svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตัวแทนอดีตเจ้าคณะจังหวัด ยื่นขอความเป็นธรรม

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส. สกลนคร "นิยม เวชกามา”นำตัวแทนอดีตเจ้าคณะจังหวัด ที่ถูก"ถอด" ยื่น ร้องขอความเป็นธรรม กมธ.ศาสนาฯ-กมธ.กฎหมาย

รัฐสภา 7 ต.ค.2564  ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย นิยม เวชกามา นำผู้แทนอดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ,ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ ที่ถูกมหาเถระสมาคมถอดถอนจากตำแหน่งเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม  ต่อคณะกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยมีรองประธานคณะกรรมาธิการฯ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล และประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นายสิระ เจนจาคะ เป็นผู้รับยื่นหนังสือ

 

ส.ส. นิยม มองว่า คำสั่งของมหาเถระสมาคมเมื่อวันที่ 30 ก.ย. เป็นการปลดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในฐานะ ส.ส. ภาคอีสาน และเป็นชาวพุทธ  จำเป็นต้องออกมาปกป้องในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง   และที่ผ่านมาได้เคยยื่นหนังสือต่อกรรมการมหาเถระสมาคม และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติไปแล้ว   เพื่อยืนยันว่า  เป็นมติที่ขาดความชอบธรรม 

 

นายนิยม ยังตั้งข้อสังเกตุในเรื่องขององค์ประชุมในวันนั้น  ว่า มีประธานและมีองค์ประชุมครบถูกต้องตามหลักหรือไม่ เนื่องจากมติในที่ประชุมถูกแจ้ง   โดยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อัคคชิโน) ซึ่งท่านเป็นเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มองว่า  มติดังกล่าวมีการสอดไส้

 

 

ด้านรองประธานคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล บอกว่า จะรับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณา  ในชั้นกรรมาธิการต่อไป โดยคาดว่าสัปดาห์หน้า  จะสามารถนำเข้าระเบียบวาระที่ประชุมคณะกรรมาธิการศาสนาได้ ส่วนจะมีมติเชิญ หรือนิมนต์บุคคลใดบ้าง จะต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

logoline