svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุรีรัมย์จนท.รุดช่วยตา-ยายถูกหลานวัย 15 ขู่บังคับเอาเงินซื้อยาบ้าเสพ

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.รุดช่วยเหลือสองตา-ยาย หลังลูกสาวทำงานที่สหรัฐอเมริกาส่งคลิปร้องข้ามประเทศ หลานชายวัย 15 ข่มเหงเอาเงินซื้อยาบ้าเสพ ไม่ให้ก็จะตบหัวบีบคอบังคับให้ไปยืมคนอื่น ทนทุกข์ทรมานใจร่วม 2 ปีแต่ทำอะไรไม่ได้ ตรวจค้นในบ้านเจออุปกรณ์เสพเพียบก่อนนำตัวส่งเข้าบำบัด

7 ตุลาคม 2564 นายโรจนินทร์  บวรฐิติชัยรัฐ  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอปะคำ  จ.บุรีรัมย์  พร้อมนายวรแสน   ประสงค์   ปลัดป้องกัน  , ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปะคำ   เจ้าหน้าที่กองร้อย อส. และผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังหนึ่งใน ต.ปะคำ  อ.ปะคำ  เพื่อช่วยเหลือสองตา ยาย  หลังจากนางนารีนาฎ   แดนฟอร์ท   อายุ 52 ปี  ซึ่งเป็นลูกสาวทำงานอยู่ที่รัฐออริกอน  ประเทศสหรัฐอเมริกา   ได้ส่งคลิปที่หลานชายวัย 15 ปี  มีพฤติกรรมบังคับข่มเหงเอาเงินกับตา ยายไปซื้อยาบ้าเสพ  ร้องเรียนผ่านสื่อให้ช่วยเหลือ

 

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามตา ยาย ก็ให้ข้อมูลว่าหลานมีพฤติกรรมก้าวร้าว ขู่บังคับขอเงินจริงครั้งละ 200 – 300 บาท  บางครั้งก็อ้างว่าเอาไปเติมน้ำมัน ซื้อของบ้าง  แต่จริงแล้วหลานเอาไปซื้อยาบ้าเสพทั้งที่รู้แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะกลัวหลานจะทำร้าย  หากวันไหนไม่มีเงินให้หลานก็จะใช้มือตบหัว หรือบีบคอ บังคับให้ไปหาหรือยืมคนอื่นมาให้  จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจค้นภายในบ้านก็พบอุปกรณ์เสพยาเสพติดซุกซ่อนอยู่จึงได้ตรวจยึดไว้   และเมื่อสอบถามนายอาร์ม (นามสมมติ)  อายุ 15 ปี  ซึ่งเป็นหลานของสองตา ยาย  ก็ยอมรับว่าได้เสพยาเสพติดจริงล่าสุดเพิ่งเสพเมื่อ 3 – 4 วันที่ผ่านมา   โดยอ้างว่าซื้อต่อมาจากเพื่อนอีกที  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอาร์ม  ส่งไปบำบัดยาเสพติด  พร้อมทั้งจะได้ขยายผล ผู้ที่นำยาเสพติดมาขายให้กับนายอาร์ม   เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

บุรีรัมย์จนท.รุดช่วยตา-ยายถูกหลานวัย 15 ขู่บังคับเอาเงินซื้อยาบ้าเสพ
 

จากการวีดีโอคอล  สอบถาม น.ส.นารี   ซึ่งเป็นลูกสาวของสอบตา ยาย ที่เป็นคนร้องเรียน บอกว่า  ตนเองทำงานอยู่ที่สหรัฐอเมริกา  และมีครอบครัวใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นประมาณ 5 ปีแล้ว  แต่ก็โทรศัพท์มาสอบถามข่าวคราวพ่อแม่ประจำ   เมื่อประมาณ 2 ปีหลัง  หลานสาวอีกคนได้โทรศัพท์มาบอกและส่งคลิปที่ นายอาร์ม  ซึ่งเป็นลูกของน้องสาว  ซึ่งปัจจุบันน้องสาวทำงานอยู่ต่างจังหวัด ส่วนพ่อเสียชีวิต  ชอบแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวกับตา ยาย  โดยการใช้วาจาไม่สุภาพขู่บังคับเอาเงินกับยายบ่อยครั้ง  หากยายไม่มีเงินให้ก็จะใช้มือตบหัว  บางครั้งก็บังคับให้ไปยืมจากคนอื่นมาให้  ตาเห็นก็ทำอะไรไม่ได้เพราะอายุมากแล้ว  ด้วยความเป็นห่วงพ่อ แม่จึงได้นำคลิปที่หลานส่งมาให้  ร้องเรียนผ่านสื่อ  เพราะอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหลานไปบำบัดรักษาให้หาย   จะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติและดูแลตา ยาย

 

สอบถามนางสำเรียบ  เพ็งจันทร์ อายุ 75 ปี ยายน้องอาร์ม   ยอมรับว่า  หลานชายมีพฤติกรรมก้าวร้าว ชอบขู่เอาเงินกับตา ยายตลอดครั้งละ 200 – 300 บาท ถ้าวันไหนไม่มีให้ก็จะใช้มือตบหัว บางครั้งก็บีบคอบังคับให้หาเงินมาให้ ถึงขั้นชำแหละชิ้นส่วนรถ และเอาข้าวเปลือกในยุ้งไปขาย  จากพฤติกรรมของหลานก็คิดว่าน่าจะเอาเงินไปซื้อยาบ้าเสพ   เพราะหลานชอบออกไปข้างนอก 4 – 5 ทุ่มค่อยกลับเข้าบ้าน  ที่ผ่านมาตอบที่หลานบีบคอบังคับเอาเงิน  ก็เคยแจ้งตำรวจแล้ว  เจ้าหน้าที่ก็เอาตัวไปแต่ก็ปล่อยออกมาเหมือนเดิม  เพราะเป็นเยาวชน 
บุรีรัมย์จนท.รุดช่วยตา-ยายถูกหลานวัย 15 ขู่บังคับเอาเงินซื้อยาบ้าเสพ

ด้านนายหมั่น เพ็งจันทร์ อายุ 82 ปี  ผู้เป็นตา  บอกว่า  หลานชอบบังคับเอาเงินกับยายเป็นประจำ   ให้ครั้งละ 30 – 40 บาท  แต่หลานไม่พอใจบอกจะเอาครั้งละ 200 – 300 บาท  จึงเชื่อว่าหลานเอาไปซื้อยาบ้าเสพ   บางครั้งกลัวหลานจะทำร้ายยายจึงต้องบอกให้เอาข้าวเปลือกในยุ้งไปขาย  เพื่อแก้ไขปัญหาไปก่อน เพราะไม่รู้จะทำยังไง  เงินที่ลูกส่งมาให้ก็เก็บไว้กินอยู่ในครอบครัว   ถึงหลานจะเป็นแบบนี้แต่ตนกับยายก็รักและเป็นห่วงหลาน   อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาตัวไปบำบัดและรักษาให้หาย อยากให้หลานกลับตัวกลับใจเป็นคนดี

 

ด้านนายโรจนินทร์ บวรฐิติชัยรัฐ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง บอกว่า  นายอาร์ม มีประวัติการเข้ารับการบำบัดรักษาเรื่องยาเสพติด ทางโรงพยาบาลได้นำตัวไปบำบัด 1 ครั้ง และให้บำบัดเดือนละ 1 ครั้ง แต่นายอาร์มไม่ไปบำบัดถึง 3 ครั้ง และไม่ไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงาน ส่วนที่ลูกสาวอยู่ต่างประเทศร้องขอความช่วยเหลือมานั้น เบื้องต้นก็ได้ประสานหลายภาคส่วนร่วมตรวจสอบ และนำตัวนายอาร์ม  เข้าสู่กระบวนการบำบัด  ซึ่งถือว่านายอาร์ม เป็นผู้ป่วยและยังเป็นเยาวชน ทั้งเพื่อความปลอดภัยของคนในบ้านด้วย
                                                                          
โดย - สุรชัย    พิรักษา 

logoline