svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คดีเรียกเงิน 5 ล้าน “กรมบาดาลฯ” บทเรียน “นักการเมืองไทย”

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.มีมติชี้มูล คดี ส.ส.เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564

7 ตุลาคม 2564 ถือเป็นคดีตัวอย่างระหว่างนักการเมืองและข้าราชการ หลังจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มีมติชี้มูล คดี ส.ส.เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2563

 

คงต้องบอกว่าเป็นคดีที่ ป.ป.ช.พิจารณาเร็ว โดยใช้เวลา 1 ปี ในการชี้มูลความผิดซึ่งคดีนี้ ถือเป็นตัวอย่างของการทำงานระหว่างนักการเมืองและ ข้าราชการ ที่ต้องยกความกล้าหาญให้กับ นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมน้ำบาดาลที่ออกมา เปิดเผยข้อมูลจนนำไปสู่การยื่น ป.ป.ช ตรวจสอบ

คดีเรียกเงิน 5 ล้าน “กรมบาดาลฯ” บทเรียน “นักการเมืองไทย”

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.จังหวัดมุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 จริง

 

โดยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ประกอบ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/5 รวมถึงกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย

 

คดีเรียกเงิน 5 ล้าน “กรมบาดาลฯ” บทเรียน “นักการเมืองไทย”

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เตรียมส่งคำร้องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาฟ้องดำเนินคดีอาญา ส่วนความผิดทางวินัยและกระทำการฝ่าฝืน มาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น ป.ป.ช.จะยื่นฟ้องโดยตรง ต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

นายนิวัติไชย ยังระบุว่าการชี้มูลของ ป.ป.ช. ได้พิจารณาอย่างรอบด้าน เนื่องจากพบว่า มีพยานแวดล้อมประกอบ อันควรเชื่อได้ว่ามีการเรียกรับเงิน 5 ล้านบาทเกิดขึ้นจริง แต่หากผู้ถูกกล่าวหายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง ยังสามารถดำเนินการต่อสู้ตามขั้นตอนได้ ทั้งในชั้นอัยการและชั้นการพิจารณาของศาล ซึ่งจะได้รับความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

คดีเรียกเงิน 5 ล้าน “กรมบาดาลฯ” บทเรียน “นักการเมืองไทย”

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ป.ป.ช. จะสรุปสำนวนส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดได้ภายใน 30 วัน ระหว่างนี้หากผู้ถูกกล่าวหาจะยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ทบทวนมติก็สามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา แต่ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่า จะต้องมีหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏ หรือไม่เคยวินิจฉัยมาก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถนำมายื่นได้

 

ขณะที่ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงกรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลกรณีตบทรัพย์อธิบดีกรมน้ำบาดาล จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อให้ผ่านงบประมาณ ว่า การกล่าวหาดังกล่าวถือเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ทำให้ประชาชนเชื่อว่าตนเองป็นคนไม่ดี ดังนั้น จะนำหลักฐานทั้งหมดไปพิสูจน์ในชั้นศาล เพราะศาลจะเปิดโอกาสให้นำพยานและหลักฐานมาหักล้างอย่างเต็มที่

 

อย่างไรก็ตาม แม้คดีจะยังไม่จบ แต่ก็ถือเป็นคดีตัวอย่าง หาก ส.ส. ถูกฟ้อง ตาม ป.อาญา มาตรา 149 ต้องถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะระบุโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต คดีนี้ จึงถือเป็นตัวอย่างที่นักการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับข้าราชการ และคงต้องยกย่องข้าราชการอย่างนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาจน ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ได้

logoline