svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปศุสัตว์ส่งทีมทลายแหล่ง ‘วัคซีน‘ เถื่อน

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมปศุสัตว์ ส่งทีมเฉพาะกิจบุกทลายแหล่งขายวัคซีน ASF และลัมปี สกิน เถื่อน ห่วงเกษตรกรใช้อาจทำให้เกิดโรคจากวัคซีนระบาดหนักกว่าเดิม

อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ระบุ ได้สั่งการให้ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วยกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กองสารวัตรและกักกัน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยโสธร ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร เข้าตรวจค้นและจับกุมร้านขายยาสัตว์แห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการประกาศขายวัคซีนโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) และวัคซีนลัมปี สกิน ป้องกันโรคระบาดในโคและกระบือผ่านทางสื่อออนไลน์

ปศุสัตว์ส่งทีมทลายแหล่ง ‘วัคซีน‘ เถื่อน

ทั้งนี้ พบของกลางการกระทำผิดเป็นวัคซีนโรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร​(ASF) และวัคซีนลัมปี สกิน ที่ไม่มีทะเบียนตำรับยา จำนวน 5 รายการ มูลค่ากว่าแสนบาท ดังนี้ 1. วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จำนวน 27 ขวด ขวดละ 20 โดส มูลค่า 72,900 บาท (ราคาขวดละ 2,700 บาท) 2. วัคซีนโรคลัมปี สกิน จำนวน 4 ยี่ห้อ รวม 252 โดส มูลค่า 27,200 บาท

อย่างไรก็ตาม ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร ในข้อหาขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตามมาตรา 72(4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

 

​“วัคซีนที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย นอกจากจะไม่มีการพิสูจน์ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคแล้ว อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดจากวัคซีนดังกล่าวทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจด้านปศุสัตว์ได้ ดังนั้น หากเกษตรกรมีความต้องการใช้วัคซีนที่ถูกต้อง ควรดูรายละเอียดที่ระบุในฉลาก โดยเฉพาะเลขทะเบียนตำรับยา วันผลิต วันหมดอายุ วิธีการใช้ วิธีการเก็บรักษา”

logoline