svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชวนไปทัวร์อวกาศด้วยบอลลูน ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงมีความฝันอยากจะไปเที่ยวทัวร์อวกาศ แต่ติดปัญหาที่ราคาแพงเกินไป ก็อย่าเพิ่งหมดความหวัง เพราะมีบริษัทที่เสนอพานักท่องเที่ยวไปถึงอวกาศด้วยบอลลูน ด้วยราคาที่ถูกกว่าไปด้วยจรวดถึง 10 เท่า

World View ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาและให้บริการบอลลูนอากาศร้อนที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ที่สามารถลอยขึ้นไปได้สูงถึงชั้นบรรยากาศระดับสตาร์โตสเฟียร์ นำเสนอทัวร์พานักท่องเที่ยวขึ้นไปแตะขอบอวกาศด้วยบอลลูน ซึ่งไม่น่าเชื่อนะครับว่า บอลลูนซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ลอยฟ้าที่มีหลักการทำงานค่อนข้างเรียบง่าย และถูกคิดค้นมานานกว่า 200 ปีแล้ว จะสามารถลอยตัวจากพื้นดินขึ้นไปที่ความสูง 50 กิโลเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่สามารถมองเห็นเส้นขอบโลกและสัมผัสกับอวกาศได้ โดยการเดินทางทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 6-12 ชั่วโมง

ชวนไปทัวร์อวกาศด้วยบอลลูน ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

บอลลูนไฮเทคนี้ จะสามารถรับนักท่องเที่ยวได้สูงสุด 8 คน และเจ้าหน้าที่ 2 คน โดยนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาถึงจุดขึ้นบอลลูนก่อนเป็นเวลา 5 วัน เพื่อร่วมกิจกรรมและเข้ารับการอบรมเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งจะมีการพาเที่ยวในบริเวณใกล้เคียงก่อน ซึ่งจุดขึ้นบอลลูนจะมีหลายจุดกระจายอยู่ทั่วโลก เช่น แกรนด์แคนยอนในสหรัฐฯ เกรทแบริเออร์รีฟในออสเตรเลีย อุทยานเซเรนเกติในเคนยา ออโรลาบอเรลลีสในนอร์เวย์ ป่าอเมซอนในบราซิล พีระมิดกีซ่าในอียิปต์ และที่กำแพงเมืองจีน

ชวนไปทัวร์อวกาศด้วยบอลลูน ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของทัวร์ไปอวกาศด้วยบอลลูนก็คือราคา ซึ่งจะอยู่ที่คนละ 50,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,700,000 บาท ถูกมากกว่าราคาไปทัวร์อวกาศของ SpaceX, Virgin Galactic หรือ Blue Origin ถึง 10 เท่า 

 

ไรอัน ฮาร์ทแมน ประธานบริษัท World View บอกว่า ขณะนี้หลายบริษัทกำลังแข่งกันพัฒนาการท่องเที่ยวอวกาศ ซึ่ง World View ต้องการนำเสนอการท่องเที่ยวอวกาศที่แตกต่างจากคนอื่น ที่จะเปิดโอกาสให้คนได้ไปเห็นความมหัศจรรย์ของอวกาศ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตั้งราคาให้คนเข้าถึงได้มากขึ้น ใครที่สนใจสามารถเข้าไปจองที่นั่งกันได้แล้ว โดยมีค่าจองอยู่ที่ 500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 บาท เท่านั้น คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2024

logoline