svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.นครศรีธรรมราชยืนยัน ประชาชนใช้ ATK เล่อปู๋ตรวจหาเชื้อ

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยันประชาชนใช้ ATK เล่อปู๋ ตรวจหาเชื้อเบื้องต้นได้ แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจหาเชื้อที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น เพื่อประสิทธิภาพสูงในการตรวจหาเชื้อแก่กลุ่มเสี่ยงสูง

6 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีที่มีการสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ Antigen test kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ โควิด 19 ระบุว่า 

สสจ.นครศรีธรรมราชยืนยัน ประชาชนใช้ ATK เล่อปู๋ตรวจหาเชื้อ
               
ในส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเท่านั้น ที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้มีใช้เครื่องมือตรวจหาเชื้อที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น เพื่อการวินิจฉัยสู่การรักษาผู้ป่วยต่อ และลดความเสี่ยงจากความผิดพลาดในการตรวจหาเชื้อ ส่วนชุดตรวจ ATK ที่ใช้สำหรับประชาชนนั้น ขอให้มีการใช้งานเฉพาะในส่วนของพี่น้องประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือประชาชนที่อยากตรวจเบื้องต้น
 

นายแพทย์จรัสพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด จำนวน 313 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 18,955 ราย อยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 3,896 ราย รักษาหายแล้วสะสม จำนวน 13,405 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 103 ราย 
             
  ส่วนข้อมูลตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรก มีจำนวนทั้งสิ้น 504,250 โดส ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มสอง จำนวน 320,971 โดส และเข็มสาม จำนวน 12,823 โดส ขณะที่มีจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั้งสิ้น จำนวน 6,665 เตียง จำนวนเตียงที่ว่างจำนวน 4,199 เตียง และเตียงในโรงพยาบาลสนาม จำนวน 2,731 เตียง มีเตียงว่าง 2,045 เตียง
              สสจ.นครศรีธรรมราชยืนยัน ประชาชนใช้ ATK เล่อปู๋ตรวจหาเชื้อ

สสจ.นครศรีธรรมราชยืนยัน ประชาชนใช้ ATK เล่อปู๋ตรวจหาเชื้อ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า เตรียมประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาในพื้นที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในพื้นที่ รวมทั้งทีมแพทย์แผนไทย เพื่อร่วมศึกษาวิจัย ดำเนินการเพื่อนำสมุนไพรและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อทำการรักษาผู้ป่วยอีกทางหนึ่งด้วย

ภาพ/ข่าว โดย
ชชาดล เจริญพงศ์ จ.นครศรีธรรมราช

logoline