svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮุน เซน ห้ามคนสองสัญชาติเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชามีคำสั่งวันนี้ให้กระทรวงยุติธรรมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อห้ามคนถือสองสัญชาติดำรงตำแหน่งระดับสูง ซึ่งรวมถึง นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศในเฟซบุ๊กส่วนตัววันนี้ว่า บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานศาลรัฐธรรมนูญต้องเป็นพลเมืองสัญชาติกัมพูชาเท่านั้น เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อประเทศและหลีกเลี่ยงการแทรกแซงจากต่างชาติ

 

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน อยู่ในอำนาจยาวนานกว่า 30 ปี และเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนาที่สุดในโลกคนหนึ่ง

 

ฮุน เซน ห้ามคนสองสัญชาติเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

 

คำสั่งล่าสุดของฮุน เซน เพื่อขัดขวางคนถือสองสัญชาติเข้ารับตำแหน่งสำคัญของประเทศ มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากหนังสือพิมพ์การ์เดียนรายงานว่า ฮุน เซน เป็นหนึ่งในหลายพันคนที่ถือหนังสือเดินทางไซปรัสโดยไม่ใช่ชาวยุโรป จากการอ้างข้อมูลในเอกสาร "แพนดอรา เปเปอร์ส" (Pandora Papers) ที่เครือข่ายผู้สื่อข่าวสอบสวนระหว่างประเทศ (ICIJ ) เผยแพร่เอกสารทางการเงินที่เปิดโปงรายชื่อบุคคลตั้งแต่ระดับผู้นำ มหาเศรษฐี จนถึงอาชญากร ที่ใช้บัญชีและกองทุนนอกอาณาเขต เพื่อสะสมความมั่งคั่งและซุกซ่อนทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล

 

แต่อัยการโต้แย้งว่า รายงานของการ์เดียนไม่มีมูลความจริง และยืนยันว่า ฮุนเซนถือสัญชาติกัมพูชาเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ระบุว่า ในอดีตฮุน เซน เคยถือสัญชาติเกินกว่าหนึ่งหรือไม่

 

 

พรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของฮุน เซนเข้าบริหารประเทศตั้งแต่ปี 2522 และครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอย่างเด็ดขาด หลังจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดถูกยุบไปเมื่อ 3 ปีที่แล้วด้วยข้อกล่าวหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล

 

แต่พรรค CNRP ปฏิเสธข้อกล่าวหา สมาชิกพรรคหลายคนถูกจับกุมหรือหนีไปลี้ภัยในต่างประเทศ และบางคนได้รับสัญชาติในประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะสม รังสี อดีตผู้นำพรรค CNRP ถือสัญชาติฝรั่งเศสและอาศัยอยู่ในกรุงปารีสเพื่อหลบหนีคดีที่ถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

logoline