svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สืบทอดตำนานกว่า 400 ปี ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สืบทอดตำนานกว่า 400 ปี ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำกลางแม่น้ำป่าสัก ท่ามกลางการคัดกรองโควิด19อย่างเข้มงวด

6 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมคณะอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2564 ตามโบราณประเพณีที่มีการสืบทอดกันมากันยาวนานกว่า 400 ปี ซึ่งตรงกับวันแรม 15 เดือน 10 โดยในปีนี้มีประชาชนชาวเพชรบูรณ์เข้าร่วมพิธีและการจัดพิธีกันอย่างบางตากว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ทำให้ทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำเป็นต้องมีการจำกัดและคัดกรองทั้งผู้เข้าร่วมประกอบพิธีกรรม และจำกัดประชาชนที่เข้าชมการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำตามตำนานศักดิ์สิทธิ์ ทั้งนี้เพื่อลดความแออัดและป้องก้นการติดเชื้อโควิด จึงมีมาตาการคัดกรองตามมาตรฐานทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สืบทอดตำนานกว่า 400 ปี ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

สำหรับการประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณีดังกล่าว นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 ได้แก่ กรมการเมืองฝ่ายเวียง พล.ต.สามารถ นโนรถมงคล ผบ.มณฑลทหารบกที่ 36,  กรมการเมืองฝ่ายวัง นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์, กรมการเมืองฝ่ายคลัง นายวันชัย บุญชู ผอ.สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดเพชรบูรณ์ และกรมการเมืองฝ่ายนา นายประจวบ นาคเทียน ประธานสหกรณ์รักษ์ศรีเทพจำกัด ร่วมกันอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ลงประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำ โดยดำน้ำทางทิศเหนือและใต้ตามคำเสี่ยงทายจำนวน 6 ครั้ง โดยชาวเพชรบูรณ์ต่างมีความเชื่อว่าหลังการประกอบพิธีดังกล่าวจะทำให้เมืองเพชรบูรณ์ฝนตกต้องตามฤดูกาล ไพร่ฟ้าประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข มีความรักสามัคคีและบ้านเมืองปราศจากโรคระบาด

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สืบทอดตำนานกว่า 400 ปี ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ
 

อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธกรรมแล้ว นายกฤษณ์พร้อมคณะผู้เข้าพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา มีการนำเครื่องเซ่นสังเวยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะข้าวต้มลูกโยน กายสารทและขนมต่างๆ โยนจากขบวนเรือให้กับประชาชนที่มาปักหลักรอและเข้าร่วมการประกอบพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยประชาชนส่วนหนึ่งมีการนำร่มมาหงายกางเพื่อรอรับเครื่องเซ่นสังเวยกันอย่างครึกครื้น ทั้งนี้นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ยังแจ้งด้วยว่า ในปีนี้ระหว่างการประกอบพิธีกรรมอุ้มพระดำน้ำ ได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้นซึ่งนับเป็นสิ่งอัศจรรย์และเชื่อว่าเป็นสิริมงคลกับผู้เข้าพิธีอุ้มพระดำน้ำในปีนี้เป็นอย่างยิ่ง อนึ่งในการจัดประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ จัดขึ้นเพียง 2 วันได้แก่วันที่ 5-6 ต.ค.เท่านั้นและเป็นการจัดประเพณีแบบนิวนอร์มอลและเป็นไปด้วยความรวบรัด เพื่อต้องการสืบทอดและรักษาแก่นประเพณีมหัศจรรย์วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของ จ.เพชรบูรณ์ไว้ตราบนานเท่านาน

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สืบทอดตำนานกว่า 400 ปี ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ


โดย - สุนทร คงวราคม 
 

logoline