svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แห่ร่วมงานรำลึก "6 ตุลาฯ 19" หวังใช้อดีตเป็นบทเรียนแก่อนาคต

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา-ธนาธร" พร้อมกลุ่มคนในประวัติศาสตร์ 6 ตุลาฯ 19 เดินทางมาร่วมงานรำลึกครบรอบ 45 ปี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะมีการจัดงานตลอดทั้งวัน

วันนี้ (6 ต.ค.) ที่ลานประติมากรรมประวัติศาสตร์ ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมตัวแทนครอบครัว และอดีตนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์ ร่วมทำบุญเพื่อรำลึก 45 ปี 6 ตุลาฯ 2519

 

โดยกิจกรรมแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงบ่ายจะเริ่มในเวลา 16.00 น.มีตัวแทนกลุ่มนักศึกษา , กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , นักวิชาการแนวร่วมราษฏร ร่วมการปราศัย ส่วนช่วงเช้า มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป และพิธีวางพวงมาลาและดอกไม้ ที่ลานประติมากรรม

แห่ร่วมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

ซึ่งงานในวันนี้ ได้มีกลุ่มบุคคล​สำคัญในประวัติศาสตร์ร่วมกิจกรรม เช่น นายสุธรรม แสงประทุม อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย , นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า , นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพรรคพรรคก้าวไกล , และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการฯ นปช. ,  นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.

แห่ร่วมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

แห่ร่วมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

นายธนาธร กล่าวว่า การรำลึกอดีตในวันนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า เราต้องการอนาคตแบบใด ให้เหตุการณ์ในอดีตเป็นบทเรียนสำคัญ

 

ขณะที่นายพิธา กล่าวว่า เคยเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กิจกรรมเป็นการสะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตและปัจจุบัน เป็นเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากรัฐใช้ความรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย

 

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การสูญเสียในช่วงที่ผ่านมา และการรำลึก 45 ปี ไม่ได้เป็นเพียงแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่หมายถึงสังคมไทย ที่จะต้องหาข้อยุติร่วมกันให้ได้ ฝ่ายรัฐต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลง เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในสังคม

แห่ร่วมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

แห่ร่วมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

แห่ร่วมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

logoline