svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโออย่างมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ถูกโจมตีหนัก ไม่สนใจเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้ นักการเมืองเสนอให้หลายฝ่ายเข้ามาสอบสวนในเรื่องนี้

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร

 

ฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐออกมาโจมตีเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร ( 5 ตุลาคม ) โดยกล่าวหาว่าซีอีโอ อย่างมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มุ่งแต่ผลักดันให้เกิดผลกำไรที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกันก็สู้รบกับเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้ นอกจากนั้น พวกเขายังเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแล ลงมาตรวจสอบข้อกล่าวหาของอดีตคนวงใน ที่ออกมาแฉว่าบริษัทโซเชียลมีเดียรายนี้ ทำให้เกิดอันตรายต่อเด็ก ๆ

 

หนึ่งวันหลังจากที่เฟซบุ๊กและยูนิตต่าง ๆ ของบริษัท ซึ่งก็รวมถึงอินสตาแกรม ประสบปัญหาระบบล่มครั้งใหญ่เป็นเวลา 5 ชั่วโมง ฟรานเซส เฮาเกน อดีตคนวงในของเฟซบุ๊ก ออกมาให้ข้อมูลต่อสภาคองเกรสว่า “เป็นมากกว่า 5 ชั่วโมงที่เฟซบุ๊กไม่ได้ถูกใช้เพื่อทำให้การแบ่งแยกที่ลึกซึ้ง ทำให้ประชาธิปไตยไม่มีเสถียรภาพ และทำให้เด็กสาวและผู้หญิงรู้สึกแย่เกี่ยวกับร่างกายของพวกเธอ”

 

ในยุคที่พรรคการเมือง 2 พรรคใหญ่ไม่ค่อยจะลงรอยกัน แต่ปรากฏว่า ในประเด็นเรื่องเฟซบุ๊ก ทั้งสองฝ่ายต่างก็เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย พวกเขามีความไม่พอใจต่อเฟซบุ๊กมากขึ้น ท่ามกลางข้อเรียกร้องมากมายสำหรับการปฏิรูปข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

 

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร
 

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร

 

ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ทางโฆษกของเฟซบุ๊กก็ออกมาโต้ว่าจริง ๆ แล้วเฮาเกนไม่ได้ทำงานโดยตรงในประเด็นที่เธอออกมาให้ข้อมูล

 

ริชาร์ด บลูมเมนธัล ประธานคณะอนุกรรมการการพาณิชย์ของวุฒิสภา บอกว่าเฟซบุ๊กรู้ว่าผลิตภัณฑ์ของตนเป็นสิ่งเสพติดเหมือนบุหรี่ และเรียกร้องให้ซีอีโอ ออกมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ และขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานคณะกรรมการการค้าแห่งสหพันธรัฐสอบสวนบริษัท

 

เขาบอกว่า “ลูก ๆ ของเราต่างหากที่ตกเป็นเหยื่อ เด็กวัยรุ่นทุกวันนี้ที่ส่องกระจก และรู้สึกสงสัยและรู้สึกไม่ปลอดภัย และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ควรมองตัวเองในกระจกบ้าง”

 

เฮาเกน อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก บอกว่า เฟซบุ๊กพยายามรักษาการดำเนินงานของตนไว้เป็นความลับ และจะไม่เปลี่ยนแปลงด้วยตัวของมันเอง

 

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊ก เควิน แม็คอาลิสเตอร์บอกว่า บริษัท เห็นว่าการปกป้องชุมชนมีความสำคัญมากกว่าการเพิ่มผลกำไรสูงสุด และไม่ถูกต้องที่ผลการวิจัยภายในที่รั่วไหลออกมาแสดงให้เห็นว่าอินสตาแกรม "เป็นพิษ" สำหรับเด็กวัยรุ่น

 

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร

 

 

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร

 

ด้านเฮาเกนเปิดเผยว่าเธอเป็นผู้จัดหาเอกสารที่ใช้ในการสืบสวนเรื่องนี้สำหรับ Wall Street Journal และการพิจารณาของวุฒิสภาเกี่ยวกับอันตรายของอินสตาแกรมต่อเด็กสาววัยรุ่น เธอบอกว่า “เฟซบุ๊กทำน้อยเกินไปในการป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ของพวกเขา ถูกใช้โดยผู้ที่วางแผนจะใช้ความรุนแรง”

 

เฟซบุ๊กถูกใช้โดยผู้ที่วางแผนสังหารหมู่ในเมียนมาร์ และการบุกโจมตีอาคารสภาคองเกรสสหรัฐโดยผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนั้น เมื่อวันที่ 6 มกราคม

 

ตลอดการรับฟังข้อมูล สมาชิกสภานิติบัญญัติบ่นว่าซักเคอร์เบิร์ก มัวแต่ไปแล่นเรือ แทนที่จะเผชิญหน้ากับความรับผิดชอบของเขา โดยในสุดสัปดาห์ ซักเคอร์เบิร์ก ได้โพสต์วิดีโอภาพภรรยาของเขาบนเรือ ที่ถ่ายด้วยแว่นตาอัจฉริยะตัวใหม่ของบริษัท

 

อดีตคนในถล่มยับ คองเกรสสุดเคืองเฟซบุ๊ก เอาแต่กำไร

logoline