svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านวัดเขียนเขต ชี้ คำสั่ง “ลักลั่น” เหยียบหัวใจคนปทุมฯ

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับบรรดาลูกศิษย์วัดเขียนเขต เกี่ยวกับข้อกังขาในคำสั่งปลดของ มส.โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกมองว่า คำสั่งปลดดังกล่าว มีการสอดไส้วาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ รวมถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับความผิดของ 3 เจ้าคณะจังหวัด

5 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับคณะศิษย์ยานุศิษย์ ซึ่งเพิ่งจะเดินทางกลับจากการยื่นหนังสือคัดค้านการปลดออกจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่รัฐสภา

 

นายสมชาย ระถานุสิทธิ์ ตัวแทนศิษยานุศิษย์ บอกว่า คำสั่งปลดที่เกิดขึ้น พวกตนคิดว่า เป็นคำสั่งที่ไม่มีความยุติธรรม เพราะการจะปลดใครออกจากตำแหน่ง ควรจะต้องมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่ในกรณีนี้ หลวงพ่อไม่ได้มีความผิดอะไร แต่ทำไมกลับถูกปลดเรื่องนี้ทำให้พวกตนรับไม่ได้ และต้องรวมตัวกันไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้แก่หลวงพ่อ

 

เพราะที่ผ่านมาหลวงพ่อเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และช่วยเหลือประชาชน  ซึ่งมติที่ออกมาจากมหาเถรสมาคมเหมือนเป็นการเหยียบย่ำหัวใจของคนจังหวัดปทุมธานี

ชาวบ้านวัดเขียนเขต ชี้ คำสั่ง “ลักลั่น” เหยียบหัวใจคนปทุมฯ

นายสมชาย บอกว่า สอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถูกต้องหรือไม่ แต่เราต้องการคำตอบ วันนี้เรายังยอมรับในมติของเถรสมาคม ถือว่าเป็นผู้ที่ดูแลศาสนา แต่ท่านต้องทำอะไรก็ได้ที่อย่ามาทำลายศาสนา จนเกิดความแตกแยกในหมู่คณะ ซึ่งตรงนี้ในจุดที่เราเป็นชาวพุทธเราก็ยอมไม่ได้เหมือนกัน

 

ตอนนี้หนังสือปลดเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี  มีการร่อนทางโลกโซเชียล มันชนิดว่าเป็นการเหยียบย่ำทับถมกัน จะใช้ลำหักลำโค่น แต่หนังสือนี้ยังไม่รู้เลยว่ามันจริงหรือไม่จริง แต่ตอนนี้เรากำลังขอหนังสือนั้นดูเหมือนกัน ถ้ามีหนังสือชัดเจนเมื่อไหร่เราก็จะดำเนินการตามรูปแบบของเรา เราต้องทวงถามในฐานะที่เราเป็นพุทธศาสนิกชน

 

นายสมชาย ย้ำอีกว่า พวกตนยอมรับในกติกาของบ้านเมือง แต่หากจะมีการปลดเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ก็อยากให้ชี้แจงเหตุผลให้สังคมทราบด้วย  หากเหตุผลไม่เพียงพอ พวกตนก็ยอมรับไม่ได้ และจนถึงตอนนี้ พวกตนก็ยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งดังกล่าวส่งมาที่วัดเลย

 

ส่วนกรณีที่มีคำสั่งปลดออกมาในรูปแบบนี้ จะเป็นการเปิดช่องให้กับการแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปอื่นหรือไม่ พวกตนไม่ทราบถึงเรื่องนั้น เพราะเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ แต่อยากให้คำนึงถึงความถูกต้องและไม่อยากให้สร้างความแตกแยกในหมู่คณะ

logoline