svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - กรมศิลปากร เตรียมซ่อมบ้านบ้านไม้สักมิชชั่นนารี 100 ปี พร้อมขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน คาดใช้งบกว่า 10 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์วอนอย่าให้ผิดเพี้ยนขอให้ยึดรูปแบบเดิม

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นพ.สัจจคุณ คำเขื่อน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน กล่าวว่า จากที่ทางโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานกรมศิลปากรที่ 6 เชียงใหม่ ในการขอให้มาสำรวจเพื่อออกแบบอาคารไม้สักมิชชั่นนารี 100 ปี ที่อยู่ในพื้นที่ของโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน ขณะนี้ได้มีการได้หล่อเสาปูนคำยันและห้ามบุคลเข้าไปในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

ทางโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน จะแบ่งการดำเนินการนี้เป็น 2 ส่วน คือ การออกแบบ ที่อยู่ในการดำเนินการของกรมศิลปากรเขต 6 เชียงใหม่ คงจะต้องรอว่าการออกแบบว่าจะมีหน้าตาอย่างไร แล้วจึงจะมีการจัดประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชน และอีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งตรงนี้จะมีการจัดหากันอีกครั้งหนึ่ง ระหว่างนี้กำลังรอดูแบบของกรมศิลปากรก่อน

 

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

ขณะที่นายประยูร ธรรมจักร ตำแหน่งนายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน สำนักงานสิลปากรเขต 6 เชียงใหม่ กล่าวว่า กรมศิลปากร ได้ลงสำรวจบ้านไม้สักมิชชั่นนารี 100 ปี ในโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน โดยการสำรวจพบว่า กระเบื้องหลังคาเสียหาย 100 เปอร์เซ็นต์ โครงหลังหลังคาเสียหาย 90 เปอร์เซนต์ พื้นและผนังเสียหาย 30 เปอร์เซนต์ ถ้ามองภาพรวมแล้วมีความเสียหายทั้งหลังอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นส่วนสำคัญยังใช้ได้ดีอยู่ เพียงแต่จะดำเนินกาซ่อมแซมแก้ไขเป็นบางจุด

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

สำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมประมาณ10 ล้านบาท ใช้เวลาไม่น้อย 1 ปี โดยต้องรื้อซ่อมเฉพาะจุด ปรับระดับอาคารเช็คระดับใหม่ ทำเสาตอหม้อขึ้นรับโครงสร้างใหม่ทั้งหมดแล้ว ส่วนงบประมาณนั้นต้องรอดูอีกที ทั้งนี้ กรมศิลปากรอยู่ระหว่างขึ้นทะเบียนบ้านไม้สักมิชชั่นนารีหลังนี้เป็นโบราณสถาน ส่วนแบบนั้นขณะนี้อยู่ในขึ้นตอนที่ทางกรมศิลปากร ที่กรุงเทพฯ กำลังดำเนินการและใกล้เสร็จเร็วๆนี้

 

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

 

นายชินวรณ์ ชมภูพันธ์ ประธานชมรมสถาปัตยกรรมท้องถิ่นจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ชมรมฯได้ติดตามบ้านไม้สักทั้งสองหลังนี้ ตั้งแต่ปี 2550 มาแล้ว ทราบว่า เป็นบ้านของมิชชั่นนารีชาวอเมริกา ที่เข้ามาเพื่อเผยแพร่ศาสนาและการศึกษา ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสำนักงาน กศน.แพร่ หนึ่งหลัง

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

ส่วนหลังที่อยู่ในโรงพยาบาลแพร่คริสเตียน หลังนี้เป็นของมิชชั่นนารีที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาและการพยาบาลเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมาเป็นบ้านของมิชชันนารีชาวอเมริกัน ปัจจุบันมีกรมธนารักษ์เป็นเจ้าของ เนื่องจากเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง กลุ่มมิชชั่นนารีได้หลบภัยสงครามทำให้เอกสารการเป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าวสูญหายไป ที่ดินดังกล่าวจึงตกเป็นของกรมธนารักษ์ ต่อมาสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยได้ขอเช่าพื้นที่ ทำให้อาคารจึงอยู่ในการครอบครองของโรงพยาบาลแพร่คริสเตียนจนถึงปัจจุบัน

กรมศิลป์เตรียมคืนชีพ-บ้านไม้สักร้อยปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือเมื่อกรมศิลปากร ได้ดำเนินการซ่อมแซมแล้ว จะต้องหาผู้รับเหมาที่มีผลงานว่าเคยทำงานด้านการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านไม้นี้มาก่อน เนื่องจากว่าบ้านไม้สักมิชชั่นนารี 100 ปี อุปกรณ์เป็นที่ใช้ในตัวบ้านก็ไม่มีขายอยู่ทั่วไป และแบบบ้านก็เป็นแบบของชาวตะวันตก ที่ผ่านมาการปรับปรุงบ้านไม้สักมิชชั่นนารี หลังที่อยู่ใน กศน.แพร่ หรือจะที่วัดจอมสวรรค์ ที่มีการปรับปรุง ก็ดูจะผิดเพี้ยนออกไปไม่เหมือนเดิม 

โดย  สุภัทร แสงดอก / แพร่

 

logoline