svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.เผย ทางไอซ์แลนด์กับเยอรมัน เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย รอรับต.ค.นี้

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.เห็นชอบ เตรียมรอรับวัคซีนโควิด-19 โดยทางไอซ์แลนด์เตรียมบริจาคไฟเซอร์ 1 แสนโดส เยอรมันจ่อส่งแอสตร้าให้อีก 3 แสนกว่าโดส คาดส่งมอบได้ในต.ค.นี้

5 ตุลาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ทางครม.เห็นชอบรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากประเทศไอซ์แลนด์และประเทศเยอรมนี

 

โดยให้ทาง นายอนุทิน ชาญวีระกูล รมว.สาธารณสุขจะเป็นผู้มีอำนาจลงนามในร่าง Donation Agreement – Delivered Doses ระหว่างไอซ์แลนด์กับไทย พร้อมลงนามในร่าง Tripartite Agreement ระหว่างฮังการี ไทย และบริษัท AstraZeneca และร่าง Bilateral Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทยด้วย

 

ครม.เผย ทางไอซ์แลนด์กับเยอรมัน เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย รอรับต.ค.นี้

นายธนกร กล่าวว่า ไอซ์แลนด์ เผยความประสงค์ที่จะให้การสนับสนุนบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด–19 ให้กับไทย โดยจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 100,000 โดส โดยรมว.สธ. จะเป็นผู้ลงนามในร่าง Donation Agreement – Delivered Doses ระหว่างไอซ์แลนด์กับไทย ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ ทาง เยอรมนี จะให้การสนับสนุนบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 346,100 โดส โดยให้ รมว.สธ. เป็นผู้ลงนามในร่าง Bilateral Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทย และร่าง Tripartite Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทยและบริษัท AstraZeneca

 

ครม.เผย ทางไอซ์แลนด์กับเยอรมัน เตรียมบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย รอรับต.ค.นี้

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าทางไอซ์แลนด์และเยอรมนี จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้กระจายการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง สำหรับการได้รับสนับสนุนบริจาควัคซีนสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมของประเทศไทย และความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรไมตรีระหว่างสหภาพยุโรป

logoline