svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มูลนิธิจิบเต็กเซียงตึ้ง “วัดจีน” งดจัดกินเจ ป้องกันโควิด19

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิจิบเต็กเซียงตึ้ง “วัดจีน” งดจัดกินเจ และงดจัดประเพณี “เซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ” ของตรุษเขมรสุรินทร์ ต้องงดจัดไปด้วย ทำได้เพียงไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่บ้านเท่านั้น

5 ตุลาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทุก ๆ ปี ทาง มูลนิธิจิบเต็กเซี่ยงตึ้ง “วัดจีน” จะมีงานเทศกาลกินเจ พร้อมแจกสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับผู้ด้อยโอกาส และมีการตั้งโต๊ะให้ กินอาหารเจแบบบุพเฟ่ต์กันมาทุกๆ ปี และ มาปี 2564 ทางมูลนิธิจิบเต็กเซี่ยงตึ้ง  “วัดจีน” ได้งดการจัดงานเทศกาลกินเจ เพื่อเป็นการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัสโควิค –19 ซึ่งทางคณะกรรมการมูลนิธิจิบเต็กเซี่ยงตึ้ง “วัดจีน”จะให้ประชาชนมาเอาอาหารเจใส่ปิ่นโต และใส่ถุงไปกินที่บ้านอย่างเดียว เพราะทุกๆ ปี ทางมูลนิธิจิบเต็กเซียงตึ้ง “วัดจีน” ได้จัดเทศกาลกินเจทุกๆปี พร้อมกับจัดโตจีนอาหารเจแบบบุบเฟ่ต์ให้ประชาชนได้มากินเจได้กินกัน  เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมจีนในเทศกาลกินเจ

มูลนิธิจิบเต็กเซียงตึ้ง “วัดจีน” งดจัดกินเจ ป้องกันโควิด19
 
บรรดาแม่ครัวที่มาทำอาหารเจต่างก็บอกว่า ทุกๆปี ทางมูลนิธิฯ “วัดจีน”ได้ทำกันมาทุกๆปี และมาปีนี้ที่ไม่ได้จัดให้มีงานเทศกาลกินเจ และนั่งกินแบบบุฟเฟ่ต์  ก็เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19  จึงไม่ได้จัดงานเทศกาลกินเจ สำหรับอาหารเจที่ทำกันทุกวัน อาหารนั้นมีมากมายหลายอย่าง มีประชาชนเดินทางเอาปิ่นโตมารับไป หรือมาเอาใส่ถุงไปกินกันที่บ้าน เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19
มูลนิธิจิบเต็กเซียงตึ้ง “วัดจีน” งดจัดกินเจ ป้องกันโควิด19

นอกจากเทศการกินเจแล้ว ที่ทางมูลนิธิจิบเต็กเซี่ยงตึ้ง “วัดจีน” งดจัดงานเทศกาลกินเจ และนั่งกินเจโต๊ะจีบบุพเฟต์แล้ว  ยังทำให้ประเพณี “เซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ” ของ  (ตรุษเขมรสุรินทร์) ต้องงดจัดไปด้วย จะทำกันโดยไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วกันเพียงที่บ้านเท่านั้น  เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวสโควิค-19

มูลนิธิจิบเต็กเซียงตึ้ง “วัดจีน” งดจัดกินเจ ป้องกันโควิด19

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร

logoline