svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ช้างไลฟ์ ติ๊กตอก" ไม่พอยาไส้ ปางช้างไปต่อไม่ไหว

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ช้างไลฟ์ติ๊กตอก" ไม่พอยาไส้ ปางช้างไปต่อไม่ไหว “เพื่อไทย” ร้อง รัฐเยียวยา อย่าปล่อยสมบัติชาติเร่ร่อน-ไร้ค่า

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ และ ส.ส.สุรินทร์  คุณากร ปรีชาชนะชัย รับฟังปัญหาช้างตกงานจากควาญช้างทั่วประเทศ ผ่านทวิตเตอร์ สเปซ ซึ่งจัดโดยเพจ “รวมช้างตกงาน” พบว่า หลังจาก รัฐบาลปิดการท่องเที่ยว ปางช้างทั่วประเทศทยอยปิดกิจการ โดยยังมีปางช้างจำนวนหนึ่ง ยังให้ที่พักพิงช่วยเหลือช้างและควาญช้าง  ซึ่งเป็นการช่วยเหลือกันเองของประชาชน แต่ขณะนี้ ปางช้างทั้งหมดกำลังเกิดวิกฤต เพราะไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายที่มีได้อีกต่อไปแล้ว 

"ช้างไลฟ์ ติ๊กตอก" ไม่พอยาไส้ ปางช้างไปต่อไม่ไหว

"แม้จะให้ช้างใช้ช่องทางถ่ายทอดสดผ่านแอปพลิเคชันติ๊กตอก เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือยูทูป เพื่อขายอาหารช้าง รายได้ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากประชาชนเองก็รายได้น้อยลงจนเอาตัวไม่รอดเช่นกัน"

"ช้างไลฟ์ ติ๊กตอก" ไม่พอยาไส้ ปางช้างไปต่อไม่ไหว

 

 

ช้างไทยตกงาน

“สถานการณ์ตอนนี้ ช้างจำนวนไม่น้อยกำลังถูกขับออกจากปางช้างที่เคยให้การช่วยเหลือ หากเดินกลับบ้านเกิด ก็กลัวโดนเอาผิดตามกฎหมายห้ามเร่ช้างบนทางสาธารณะ และอาจเกิดอันตรายต่อช้าง ควาญ และส่วนรวม แต่หากต้องขนช้างกลับต้องมีค่าใช้จ่ายในการขนย้าย 15,000 บาทต่อเชือก"

 

 

"มากไปกว่านั้น ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์  มีช้างกลับภูมิลำเนาจากผลกระทบโควิด-19 มาอยู่รวมกันแล้วราว 1,000 เชือก จนในพื้นที่ขาดแคลนทรัพยากร  ที่จะใช้เป็นอาหารช้าง  จึงอยากให้รัฐออกมาตรการช่วยระงับการเคลื่อนย้ายช้างที่เป็นแรงงานด้านการท่องเที่ยว โดยพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้กับปางช้างในจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อพยุงธุรกิจไว้ แลกกับการให้ที่พักพิงแก่ช้างในปางจนกว่าจะสามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ ”

พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง รัฐบาล พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มคนเลี้ยงช้าง เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าอาหาร อย่าปล่อยให้สมบัติของชาติต้องล้มตายจากการบริหารที่ผิดพลาด จนต้องปิดประเทศ ปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลานาน 

 

"ช้างไลฟ์ ติ๊กตอก" ไม่พอยาไส้ ปางช้างไปต่อไม่ไหว

“พวกเขาตกงานมาเกือบ 2 ปี ความอยู่รอดของช้างไทยแขวนอยู่บนเส้นด้ายที่ใกล้จะขาด ควาญทุกคนพยายามดิ้นรนหาทางรอดเต็มที่แล้ว โดยไม่มีการเหลียวแลอะไรจากรัฐเลย หากนายกฯยังไม่ใยดี ปล่อยช้างออกมาเร่ร่อน ผมกลัวเหลือเกินว่าอัตลักษณ์ของประเทศไทยจะหายไป แบบไม่สามารถเรียกคืนกลับมา” นายชนินทร์กล่าว

logoline