svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอโควตาฉีดวัคซีนควาญช้างรับแซนด์บ็อกซ์

16 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปางช้างแม่แตง เผยโควิด-19 ทำธุรกิจโคม่ารายได้ตีเป็นศูนย์ เรียกร้องให้มีการเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคลากรการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มควาญช้างที่มีจำนวนหลายร้อยคนรอการฉีดวัคซีน หวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ก่อนเปิดเมืองท่องเที่ยวแบบแซนด์บ็อกซ์ ขณที่ด้านรองผู้ว่าฯเชียงใหม่ ขนผักผลไม้ไปทอดผ้าป่าให้ช้าง

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางวาสนา ทองสุข ผู้จัดการปางช้างแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ของการท่องเที่ยวในปางช้างแม่แตงและปางช้างอื่นๆในพื้นที่ ถ้าเปรียบเป็นคนเสมือนนอนอยู่ในห้องไอซียู เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเป็นเวลานานภายหลังมีการระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ไม่มีรายได้หลักเข้ามา เรียกว่ารายได้แทบเป็นศูนย์ แม้ว่าทางปางช้างแม่แตงจะมีการนำขี้ช้างมาทำเป็นปุ๋ยขาย แต่ไม่ได้มีรายได้มากมายเมื่อเทียบกับการท่องเที่ยว ประกอบกับช่วงหลังยอดขายของปุ๋ยขี้ช้างลดลงเช่นเดียวกัน ความหวังเดียวของผู้ประกอบการขณะนี้คือการเร่งกลับมาเปิดประเทศและการท่องเที่ยวโดยเร็ว

ขอโควตาฉีดวัคซีนควาญช้างรับแซนด์บ็อกซ์

หลังจากที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ มีการปักธงเปิดเมืองด้านการท่องเที่ยวในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 หรือที่เรียกว่า แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox)ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ แต่ต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดตามข้อกำหนดของทางการไทย โดยพื้นที่อำเภอแม่แตงเป็น 1 ใน4 อำเภอที่มีการเสนอเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ตนเองมองว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่จะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักและมีรายได้อีกครั้ง แต่ปัญหาขณะนี้คือ พนักงานของทางปางช้างแม่แตงที่เป็นคนไทยกว่า 150 คน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยได้มีการส่งรายชื่อไปให้กับหน่วยงานของทางจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงแรกที่มีการเปิดฉีดวัคซีน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือนัดไปฉีดวัคซีน

ด้านนายปานทอง สอาดศรี ผู้จัดการปางช้างแม่ริมElephant Home กล่าวว่า จากการที่จะมีการเปิดแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ตนเองมองว่าวัคซีนคือหัวใจสำคัญ ไม่ใช่แค่ฉีดวัคซีนให้กับคนในอำเภอแม่แตงแล้วจะเปิดได้ ต้องมีการฉีดวัคซีนให้กับคนทั้งจังหวัดเชียงใหม่และคนทั้งประเทศ เนื่องจากว่ายังมีการเคลื่อนไหวของประชาชน ไปในพื้นที่ต่างๆ หากว่ามีผู้ติดเชื้อจากพื้นที่อื่นเดินทางเข้ามาในพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ถือว่ามีความเสี่ยงไม่ต่างกันที่อาจกลับมาเกิดการระบาดอีกครั้ง


ขอโควตาฉีดวัคซีนควาญช้างรับแซนด์บ็อกซ์


โดยเฉพาะควาญช้าง ที่ถือว่ามีสำคัญมากในด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากว่าในโปรแกรมทัวร์ ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่มาประเทศไทย จะมีปางช้างอยู่ในโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอะไรก็ตาม ต้องมีการท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้าง จึงทำให้ช้างเป็นตัวนำการท่องเที่ยวของไทยที่สำคัญ ประกอบกับควาญช้างจะมีความใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวเกือบจะตลอด เพราะว่าควาญช้าง 1 คนต่อช้าง 1 ตัว ถ้าหากควาญช้าง 1 คนติดโควิดย่อมส่งผลให้ควาญช้างคนอื่นๆ ต้องถูกกักตัวไปด้วย ทำให้ไม่มีใครดูแลช้างได้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการฉีดวัคซีนให้กับควาญช้าง การจะเปิดแซนด์บ็อกซ์ สิ่งที่สำคัญคือบุคลากรการท่องเที่ยวโดยเฉพาะควาญช้างต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบก่อน

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจปางช้างภาพรวม โดยจะมีผู้ใจบุญหมุนเวียนนำอาหารไปบริจาคให้กับช้างในพื้นที่ต่าง ๆ ล่าสุดนายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง และนายเจตณรงค์ สมบุญมา นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง พร้อมคณะได้ร่วมกันทอดผ้าป่าอาหารช้าง ให้กับช้าง 500 เชือกในปางช้างแม่แตงที่กำลังประสบปัญหาไม่มีรายได้เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ขอโควตาฉีดวัคซีนควาญช้างรับแซนด์บ็อกซ์


สำหรับผ้าป่าอาหารช้างครั้งนี้ มีการจัดซื้อมะม่วง จำนวน 5 ตัน , สัปปะรด 3 ตัน , ฟักทอง 5 ตัน และ ต้นข้าวโพดอีก 25 ตัน โดยผักและผลไม้ มีการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ที่ราคากำลังตกต่ำเนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่ไม่สามารถส่งออกได้ นอกจากมอบให้ปางช้างแม่แตงแล้ว ยังมีการมอบให้ปางช้างอีก 9 แห่งในพื้นที่อำเภอแม่แตงอีกด้วย โดยในพิธีทอดผ้าป่า ได้มีการปฏิบัติพิธีตามศาสนาพุทธเหมือนทอดผ้าป่าที่วัดทุกประการ


ขอโควตาฉีดวัคซีนควาญช้างรับแซนด์บ็อกซ์

logoline