svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปางช้างแม่วาง โอดไร้เงานักเที่ยวแบกค่าเลี้ยงช้างนับแสนบาท

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการปางช้างอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ โอดโควิด-19พ่นพิษไร้เงานักท่องเที่ยวมาเกือบ 3 เดือน รายได้เหลือ0บาท แต่กลับมีภาระดูแลช้าง 12 เชือกเกือบ 1.6 แสนบาท เหตุท่องเที่ยวเชียงใหม่ยังไม่ฟื้นตัว ระบุภายใน 3-4 เดือนหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจจะต้องเลิกกิจการ-ส่งช้างไปให้สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ดูแลแทน

ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวในต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีกิจกรรมล่องแพในลำน้ำแม่วาง และเที่ยวชมปางช้างหลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือโควิด19 มีการผ่อนปรนในระยะที่ 3

ปางช้างแม่วาง โอดไร้เงานักเที่ยวแบกค่าเลี้ยงช้างนับแสนบาท

นางอ้อมจิต บุญธรรม เจ้าของปางช้างภูตะวันกล่าวว่า หลังจากที่ปิดบริการชั่วคราวไปเกือบ 3เดือน ทางปางช้างพึ่งกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ เมื่อวันที่ 1มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมมากนักโดยกลุ่มลูกค้าหลักของทางปางช้าง คือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ทั้งชาวจีนและชาวยุโรปซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศกรุ๊ปทัวร์ต่างๆก็หายไป ทำให้ไม่มีรายได้เลยในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ในช่วงปกติทางปางช้างเคยมีรายได้ไม่ต่ำกว่า7 8แสนบาทต่อเดือน แต่ขณะนี้ตัวเลขเหลือ0บาท และยังต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยทางปางช้างภูตะวันไม่ไดมีการเลิกจ้างควาน และยังดูแลช้างทุกตัวอยู่จำนวน12เชือกโดยช้างแต่ละตัวนั้นกินอาหารวันละประมาณ200กิโลกรัม จนถึงขณะนี้ทางปางช้างแบกค่าใช้จ่ายไปแล้วว่า160,000บาท


"สำหรับปางช้างอื่นๆ ในตำบลแม่วินก็ได้มีการส่งช้างกลับภูมิลำเนา บางรายที่เช่าช้างมา ก็ได้มีการส่งคืนเจ้าของจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการในระแวกเดียวกันพบว่าหลายรายเริ่มที่จะประสบปัญหาเรื่องการเงินส่วนตัวคิดว่าถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถกลับมาเที่ยวได้ ในช่วง 3-4เดือนข้างหน้า อาจทำให้ต้องเลิกกิจการ และส่งช้างไปให้สถาบันคชบาลแห่งชาติฯดูแลแทน" เจ้าของปางช้างภูตะวัน กล่าว


logoline