svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมทำบุญใหญ่ศาลหลักเมือง-คอพระพุทธรูปศรีสองเมืองหัก

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -ชาวบ้านเตรียมทำบุญครั้งใหญ่ ศาลหลักเมืองเชียงใหม่-ลำพูน พร้อมบูรณะคอพระพุทธรูปศรีสองเมืองที่หัก หลังต้นยางนาหักโค่นล้มทับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้าน ใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เข้าไปขอขมาต่อพระพุทธรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่-ลำพูน ที่บริเวณศาลหลักเมืองเชียงใหม่-ลำพูน รอยต่อ อ.สารภี จ.เชียงใหม่และ อ.เมือง จ.ลำพูน หลังจากที่เจอพายุฝนฟ้าคะนอง และต้นยางนาล้มทับสายไฟฟ้าและศาลหลักเมือง ซึ่งมีพระพุทธรูปศรีสองเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน  โดยพบว่าหลังจากรื้อซากปรักหักพังออกแล้ว พบว่าบริเวณตรงคอพระพุทธรูปีรอยหัก ต้องใช้เหล็กงัดขึ้นแล้วเอาสีผึ้งปิดรอยที่มีรอยหักเพื่อทำการบูรณะอีกครั้ง

เตรียมทำบุญใหญ่ศาลหลักเมือง-คอพระพุทธรูปศรีสองเมืองหัก

ชาวบ้าน บอกว่า สงสารหลวงพ่อศรีสองเมืองที่คอนั้นไม่ตรงเหมือนก่อน ต่อจากนี้ไปทางชาวบ้าน จะได้มีการเตรียมบูรณะซ่อมแซมคอพระและศาลหลักเมือง พร้อมทำบุญครั้งใหญ่อีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวมีชาวบ้านบางกลุ่มพยายาม นำไปโยงเรื่องสองหนุ่มสาวที่ไปถ่ายคลิปมีเพศสัมพันธ์ ที่ริมถนนสายต้นยางนาห่างจากศาลหลักเมืองเชียงใหม่-ลำพูนประมาณ 2 กิโลเมตร จนเป็นเรื่องอาเพศ

เตรียมทำบุญใหญ่ศาลหลักเมือง-คอพระพุทธรูปศรีสองเมืองหัก

 

ขณะที่ชาวบ้านอีกฝ่ายเห็นต่างว่าลมพายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นที่ทำให้ต้นยางนาล้มนั้น เกิดจากภัยธรรมชาติประกอบกับต้นยางนานั้น มีอายุมาแล้วร่วม 200 ปี และไม่มีรากแก้ว บางลำต้นข้างในกลวง เมื่อถูกฝนตกหรือลมพายุแรงๆ ก็จะล้ม ใส่บ้านเรือนและเสาไฟฟ้า ชาวบ้านใน อ.สารภี จึงอยากให้นักอนุรักษ์ต้นยางนาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เร่งวางแผนดำเนินการแก้ไข ก่อนที่จะสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้

เตรียมทำบุญใหญ่ศาลหลักเมือง-คอพระพุทธรูปศรีสองเมืองหัก

โดย ธนกร วงค์นาง  / เชียงใหม่

 

logoline