svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊กระบบล่มทั่วโลกนาน 6 ชั่วโมง ยังไม่ทราบสาเหตุ

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเผยระบบมักล่มบ่อย แต่ล่มทั่วโลกหนักขนาดนี้มักไม่ค่อยจะเกิดขึ้น คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจากปัญหา DNS

ระบบบริการโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก, วอตส์แอปป์ และอินสตาแกรม ล่มทั่วโลกเป็นเวลาเกือบหกชั่วโมงในช่วงคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย 


บริการทั้งสาม ซึ่งเป็นของเฟซบุ๊กทั้งหมด ไม่สามารถเข้าถึงได้ทางเว็บหรือบนแอพสมาร์ทโฟนตั้งแต่เวลา 11.40 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือช่วงกลางดึกตามเวลาประเทศ


ตามปกติ เว็บไซต์และแอพพ์ มักจะประสบปัญหาล่มเป็นประจำ ด้วยขนาดและระยะเวลาที่แตกต่างกัน แต่การล่มทั่วโลกเป็นเวลานานหลายชั่วโมงนั้นเกิดขึ้นได้ยาก


เหตุขัดข้องทางอินเทอร์เน็ตครั้งใหญ่ครั้งล่าสุด ซึ่งทำให้เว็บไซต์ชั้นนำของโลกหลายแห่งออฟไลน์  ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ดำเนินไปไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง 

ครั้งสุดท้ายที่เฟซบุ๊กประสบปัญหาหนักขนาดนี้คือในปี 2562


ระหว่างที่ระบบล่ม ไมค์ ชโรพ์เฟอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ เฟซบุ๊ก ได้ทวีต "ขอโทษอย่างจริงใจ" ต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนั้น บางคนยังรายงานปัญหาในการใช้ Oculus แพลตฟอร์มชุดหูฟังเสมือนจริงของเฟซบุ๊ก และแอพพ์ที่ต้องลงชื่อเข้าใช้เฟซบุ๊ก รวมถึง Pokémon Go ด้วย


การล่มครั้งใหญ่ขนาดนี้ เกิดขึ้นได้ยาก อย่างการล่มในปี 2562 ทำให้เฟซบุ๊กและแอพพ์อื่นๆ ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าได้ทั่วโลกเป็นเวลานานกว่า 14 ชั่วโมง

เฟซบุ๊กระบบล่มทั่วโลกนาน 6 ชั่วโมง ยังไม่ทราบสาเหตุ
 

ยังไม่มีการระบุเหตุผลอย่างเป็นทางการสำหรับปัญหาดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายออนไลน์คาดการณ์ว่าอาจมีข้อผิดพลาดกับ DNS หรือระบบชื่อโดเมนสำหรับเว็บไซต์เฟซบุ๊ก


DNS มักจะถูกเปรียบเทียบกับสมุดที่อยู่ หรือสมุดโทรศัพท์สำหรับอินเทอร์เน็ต  มันจะชี้เว็บเบราว์เซอร์ไปยังระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งให้บริการเว็บไซต์ที่มันกำลังค้นหา

ปัญหาก่อนหน้านี้กับ DNS ก็ทำให้ไซต์หลักหลายแห่งหยุดให้บริการเมื่อต้นปีนี้

เฟซบุ๊กระบบล่มทั่วโลกนาน 6 ชั่วโมง ยังไม่ทราบสาเหตุ

ในกรณีหนึ่ง ปรากฏว่าปัญหาแบล็คเอ๊าท์ที่เกิดจากลูกค้ารายเดียวของบริการที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ที่ได้ไปเปลี่ยนการตั้งค่าของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาความบกพร่องของซอฟต์แวร์ ที่ส่งผลต่อเว็บไซต์จำนวนมาก


ปัญหาระบบล่ม เกิดขึ้นหลังจากที่อดีตพนักงาน Facebook คนหนึ่งนำเอกสารภายในเกี่ยวกับบริษัทออกเปิดเผย


ฟรานเซส เฮาเกน บอกเมื่อวันอาทิตย์ว่าบริษัทได้ให้ความสำคัญกับ "การเติบโตมากกว่าความปลอดภัย"

 

ในวันนี้ เธอจะให้การต่อหน้าคณะอนุกรรมการวุฒิสภาในการพิจารณาเรื่อง " การปกป้องเด็กออนไลน์ " ซึ่งเกี่ยวกับการวิจัยของบริษัทเกี่ยวกับผลกระทบของอินสตาแกรมต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้ที่อายุน้อย

เฟซบุ๊กระบบล่มทั่วโลกนาน 6 ชั่วโมง ยังไม่ทราบสาเหตุ

logoline