svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้สอบธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ นำพื้นที่ป่าต้นน้ำปล่อยเช่า

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จี้ตรวจสอบ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ และศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ อนุญาตให้เช่าพื้นที่ในเขตป่าไม้ถาวร ป่าหมายเลข 1(22) พื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 B ที่ต้องสงวนหวงห้ามอนุรักษ์ไว้เป็นพื้นที่ต้นน้ำ

5 ตุลาคม 2564 ตามที่ในโลกโชเชียลมีเดีย แชร์คลิปสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง สร้างอยู่บนภูเขา ที่มีความลาดชัน การจะขึ้นไปใช้บริการร้านอาหาร ร้านกาแฟ จะต้องมีรถนำเที่ยวเฉพาะ หรือต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ

 

เรื่องนี้ มีการสอบถามไปที่นายชวีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า พื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ ทราบว่ามีการร้องให้ตรวจสอบในประเด็นการอนุญาตให้เช่า

จี้สอบธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ นำพื้นที่ป่าต้นน้ำปล่อยเช่า

จี้สอบธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ นำพื้นที่ป่าต้นน้ำปล่อยเช่า

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สถานที่แห่งนี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2563 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ได้เดินทางโดยรถยนต์มาบนถนนทางหลวงหมายเลข 12 เมื่อมาถึงบริเวณ บ้านเข็กน้อย หมู่ 12 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พบรถแบคโฮสีฟ้า ยี่ห้อ KOBELCO กำลังขุดปรับพื้นที่อยู่บนภูเขาสูง ห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร จึงเข้าไปตรวจสอบ สั่งให้รถหยุดทำงาน 

 

สอบถามคนขับรถชื่อ นายสอนลือชัย ดีแท้ ชาว ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เป็นลูกจ้างขับรถให้กับ "เสี่ย ม." ได้รับคำสั่งจาก "เสี่ย ม." ให้นำรถแบคโฮมาปรับพื้นที่บนภูเขาลูกนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.63 เจ้าหน้าที่จึงสอบถามว่าที่ดินมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ นายสอนลือชัยฯ ได้นำเอกสารการขออนุญาตปรับสภาพพื้นที่จากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ ที่ กค ๐๓๑๑.๓๗/๘๘ ลง 17 ม.ค.63 มาแสดง 

 

คณะเจ้าหน้าที่จึงให้นายสอนลือชัยฯ นำชี้ขอบเขตที่มีการปรับพื้นที่ และจับค่าพิกัดมาตรวจสอบว่าทำเกินขอบเขตตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ และให้ติดต่อเจ้าของที่ดินนำเอกสารการเช่าที่ดินจากธนารักษ์ และหลักฐานการขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
จี้สอบธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ นำพื้นที่ป่าต้นน้ำปล่อยเช่า

จี้สอบธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ นำพื้นที่ป่าต้นน้ำปล่อยเช่า

พ.อ.พงษ์เพชรฯ ได้ประสานกับนายชิต อินทระนก ผอ.สจป.4 (สาขาพิษณุโลก) ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องรักษาป่า ที่ พช.2 (เขาค้อ) เข้าร่วมในการตรวจสอบ และได้จัดทำบันทึกการตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน โดย พ.อ.พงษ์เพชรฯ ได้มอบหมายให้นายกฤษดา จันทรโท หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2(เขาค้อ) รับเรื่องไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

สำหรับข้อพิจารณา จากการตรวจสอบพื้นที่ในขั้นต้นพบว่าบริเวณที่รถแบคโฮ ขุดปรับพื้นที่ขึ้นไปบนภูเขาที่มีความสูงชันเป็นระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ป่าหมายเลข 1(22) พื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 B ที่ต้องสงวนหวงห้ามอนุรักษ์ไว้เป็นพื้นที่ต้นน้ำ 

 

สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ ไม่สามารถอนุญาตให้ปรับสภาพพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

 

พ.อ.พงษ์เพชรฯ บอกว่าเคยร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้เมื่อต้นปี 2563 แต่เหตุใดจึงมีการปล่อยเช่าพื้นที่นี้ได้ เพราะตาม พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ มาตรา 7 (1) ป่าไม้ถาวร หรือพื้นที่ป่าลุ่มน้ำ 1,2 ไม่ถือว่าเป็นที่ราชพัสดุ เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่ต้องสงวนหวงห้ามไว้เป็นผืนป่าต้นน้ำลำธาร ดังนั้นจึงต้องการให้ป.ป.ช.ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตว่าทำถูกต้องหรือไม่


จี้สอบธนารักษ์พื้นที่เพชรบูรณ์ นำพื้นที่ป่าต้นน้ำปล่อยเช่า

logoline