svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่"

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเกาะติดว่าด้วยเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง ณ ตอนนี้ หนึ่งเดือนกว่าการเมืองไม่ได้นิ่ง แต่นับวันยิ่งร้อนและนำไปสู่ปรากฏการณ์ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะอายุสั้นหรืออายุยาว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นตัวแปรสำคัญ ในการกำหนดทิศทางว่า การเมืองหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร แต่ขณะนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีนั้นกำลังเผชิญทั้งศึกในและนอก

 

ศึกในก็ระอุ ศึกนอกก็ร้อน ประเด็นที่เราเห็นอยู่ข้างนอกในภาพของน้องเล็กกับพี่ใหญ่เดินจูงกัน อาจจะเป็นแค่ฉากหน้า แต่ฉากหลังในเกมทางการเมือง เป็นปรากฏการณ์ที่ห้ามกระพริบตา

มาที่เรื่องแรก

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่" พรรคพลังประชารัฐได้มีการเตรียมพร้อมก่อนที่ กกต. จะมีหนังสือให้เตรียมพร้อม ซึ่งได้มีการทำไพรมารี่โหวตแล้ว 16 จังหวัดนำร่อง การทำไพรมารี่โหวต คือการสุ่มดูว่าสมาชิกของตัวเองในแต่ละเขตชาวบ้านเลือกไหม และนำข้อมูลมาหารือภายใน

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่" นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ คุณบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ให้ความเห็นว่า

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่"

ไพรมารี่โหวตที่เป็นศึกในพลังประชารัฐในขณะนี้ เพราะบางคนก็มองว่าเป็นช่องทางในการกีดกันอีกกลุ่มที่ไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย

 

รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะไปนั่ง มท.1 ถ้าภายในพรรคยังระอุเช่นนี้ เรื่องการปรับ ครม. เก้าอี้ มท.1 ก็ยังไม่ถึงขั้นนั้น

 

ศึกในพลังประชารัฐยังมีการประลองกำลังกัน ยังไม่สงบ การปล่อยข่าวเรื่องการปรับ ครม. ก็มีออกมาเป็นระลอก แต่นั่นยังไม่ร้ายเท่ากับศึกนอกที่รอขย่มรัฐบาลลุงตู่ เป็นเกมท้ารบของ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศตนเป็นมิตรร่วมรบกับรัฐบาล แต่ถึงตอนนี้ไม่ทนแล้ว ครั้งนี้ถือว่าเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรี

ปรากฏการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ในการท้ารบรอบนี้ ดูเหมือนเป็นการแสดงแต่ความเป็นจริงนั้นสะท้อนถึงความพร้อม ถ้าไม่พร้อมไม่มีการประกาศออกมา

สำหรับศึกนอกในตอนนี้

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่" ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่" รอยร้าวในรัฐบาลครั้งนี้ถือว่าหนัก เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่ร่วมรัฐบาล แก้จุดหนึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาอีกจุดหนึ่งได้

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่"

ประชาธิปัตย์พร้อมที่จะนำสนามไปสู่การเลือกตั้ง และเป็นพรรคที่เกินร้อย และจะเสนอชื่อคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ประชาธิปัตย์รอบนี้ออกมาเป็นลูกระนาด เพราะการแบ่งงานเป็นการดูถูกดูหมิ่น ในเรื่องของคนสองคน

1.หัวหน้าพรรค ที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแลกระทรวง

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นเลขาธิการพรรค

สองคนนี้คือกล่องดวงใจของพรรคประชาธิปัตย์

ในทางสัญลักษณ์ทางการเมืองเค้าบอกว่า ประชาธิปัตย์พร้อมที่จะเหวี่ยงใส่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในทุกรูปแบบ

 เพราะสถานการณ์วิเคราะห์ประเมินแล้วว่าต้องแสดงฤทธานุภาพ

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่"

รอบก่อนที่เคยดูถูกประชาธิปัตย์ว่าดีแต่พูด รอบนี้ทำได้จริง เห็นได้ชัด สัมฤทธิ์ผล พลังประชารัฐกับ ประชาธิปัตย์มีคะแนนในกลุ่มเดียวกัน ฐานเสียงสำคัญคือภาคใต้ กทม. และภาคกลางบางส่วน ในภาวะที่พลังประชารัฐคะแนนนิยมตกต่ำ คะแนนของประชาธิปัตย์ก็จะเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ

 

เป็นพรรคเดียวที่ในสถานการณ์ที่ทุกคนยังตั้งกังขา กกต.ส่งหนังสือถึงพรรคการเมือง ประชาธิปัตย์ประกาศโดยรองหัวหน้าพรรค ว่าจะสนับสนุนหัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่"

Surprise ในพรรคเพื่อไทยคือ แคนดิเดต ว่าที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครอลุ้นว่าจะ surprise แค่ไหน

ปรากฏการณ์ปชป.ท้ารบ จับตาโครงสร้างการจัดการรัฐบาล"ลุงตู่"

ศึกในและศึกนอกในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชากำลังโหมกระหน่ำ ปรากฏการณ์ประชาธิปัตย์ท้ารบ รอดูว่าการตัดสินจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจัดการภายในของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะเป็นเช่นไร ที่ใดมีควัน ที่นั่นย่อมมีไฟ

 

ที่มา เนชั่นอินไซด์ โดย บากบั่น บุญเลิศ วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline