svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วัคซีนโมเดอร์นา” มาช้า ให้สิทธิคนจอง เลื่อนรพ.ฉีดได้ 3 เดือน

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ รพ.เอกชน แนะประชาชนที่จอง “โมเดอร์นา” กับโรงพยาบาลสามารถเลื่อนฉีดออกไปได้ 3 เดือน และช่วงต้นเดือน ต.ค. หากได้คิวนัดฉีดกระตุ้นเข็ม 3 สามารถรับวัคซีนได้ก่อน ไม่ต้องรอโมเดอร์นา

จากกรณีที่ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้แจ้งกำหนดการส่งมอบ "วัคซีนโมเดอร์นา" ในไตรมาส 4 ปี 2564 จำนวน 1.9 ล้านโดส โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ ในเดือน พ.ย. 2564 ต่อมาองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกแถลงการณ์ร่วม จะติดตามเร่งรัดให้มีการส่งมอบให้ได้ ตามที่บริษัทซิลลิค ฟาร์มา ได้เคยแจ้งไว้ คือในเดือน ต.ค.นี้  และเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว จะเร่งดำเนินการกระจายตามสัดส่วนที่โรงพยาบาลได้จองไว้อย่างรวดเร็วต่อไป 

 

ความคืบหน้า นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า เมื่อวัคซีนส่งมอบ ในการแบ่งสัดส่วนวัคซีนให้กับผู้ที่มีการสั่งซื้อ จะใช้สัดส่วน 40% ทุกสถานพยาบาลที่มีการจอง ในส่วนของประชาชนที่จองกับรพ.ก็เป็นเรื่องที่แต่ละรพ.จะทำข้อตกลง ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ที่มีการสั่งซื้อและนำเข้ามานั้น บริษัท ซิลลิคฯได้เลื่อนไปแค่ 10 กว่าวันเท่านั้น และยังอยู่ในกรอบเวลาเดิมคือ ไตรมาส 4

 

“ประชาชนที่มีคิวนัดวัคซีนฉีดเข็ม3 ในระหว่างนี้ หากได้รับการนัดฉีดช่วงต้นเดือนตุลาคม ก็สามารถรับวัคซีนได้ก่อน ไม่ต้องรอวัคซีนโมเดอร์นา เพราะวัคซีนที่จองไว้สามารถเลื่อนฉีดไปได้อีก 3 เดือนข้างหน้า  ซึ่งก็สอดคล้องกับอายุของวัคซีนโมเดอร์นาที่มีอายุ 7 เดือน”

"วัคซีนโมเดอร์นา รุ่น 1 ซึ่งใช้กันอยู่ปัจจุบัน มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ และปลายปีการผลิตวัคซีนในรุ่น2 ที่จะออกมาก็สามารถป้องกันเชื้อเบตาได้ แต่ในระหว่างนี้อยากให้ประชาชน อย่าเพิ่งประมาท หรือวางใจจนลดการป้องกันตนเองลง

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลตัวเลขการติดเชื้อที่เหมือนจะลดลง แต่ความจริงยังไม่ได้นับรวมผู้ป่วยติดเชื้อที่ตรวจได้จาก ATK  หากนับรวมคนป่วยที่ติดเชื้อ และอยู่ในHome Isolation (HI)ก็ยังหลักหมื่น และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเปิดเมือง การได้รับวัคซีนไปแล้ว ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีไม่ติดเชื้อ ยังต้องร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาลด้วย"  นพ.เฉลิม กล่าว

logoline