svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชนลงชื่อให้“ผอ. องค์การเภสัชกรรม” ลาออก เซ่นวัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนส่ง

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุ วัคซีนป้องกันโควิด-19 “โมเดอร์นา” ประกาศเลื่อนส่ง มีประชาชนตั้งแคมเปญใน Change.org เรียกร้องให้ “ผอ. องค์การเภสัชกรรม” รับผิดชอบด้วยการลาออก

จากกรณี บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ในนามบริษัท แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง กำหนดการในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" ว่า ขอยืนยันว่า บริษัทฯ จะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา (COVID-19 Vaccine Moderna) จำนวน 1.9 ล้านโดสให้แก่ประเทศไทย ได้ภายในไตรมาสสี่ ปี 2564 โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมที่องค์การเภสัชกรรมแจ้งว้าว่า เดือนตุลาคม  

 

เหตุนี้ได้มีประชาชนตั้งแคมเปญใน Change.org เรียกร้องให้ "นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์"  ผอ.องค์การเภสัชกรรม รับผิดชอบด้วยการลาออก

 

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

 

สำหรับผู้ตั้งแคมเปญ  คือ “นายรัฐกฤษ สงสำเภา” ได้สร้างแคมเปญรณรงค์นี้ร้องเรียน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมระบุเหตุผลว่า

 

ประชาชนผู้หลังชนฝา จำต้องยอมจ่ายค่าวัคซีน Moderna เอง ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ วันนี้รัฐบาลและองค์การเภสัชกรรม ก็ยังไม่สามารถรักษาประโยชน์แห่งประชาชนไว้ได้ ความผิดพลาดและไร้ความสามารถครั้งแล้วครั้งเล่านี้ ทำให้ประชาชนได้รับความเสี่ยงจาการติดโรคระบาด และไม่อาจใช้ชีวิตได้เป็นปกติตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ

 

นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีความพยายามในการนำเข้า วัคซีนทางเลือกเข้ามาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ขาดแคลนวัคซีนในประเทศไทย จนเกิดเป็นกระแสในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่รัฐบาล และองค์การเภสัชกรรม ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด ล่วงเลยมาถึงเดือนมิถุนายนที่เริ่มมีความชัดเจนจากการกดดันของสังคม

 

เดือนกรกฎาคมองค์การเภสัชกรรมจึงยอมได้ทำสัญญากับโรงพยาบาลเอกชน และทำสัญญาจัดซื้อกับตัวแทนจำหน่ายในเดือนสิงหาคม จำนวน 5 ล้านโดส ด้วยเงินของประชาชนทั้งหมด โดยสัญญากับประชาชนว่า จะได้รับวัคซีนล็อตแรกในเดือนตุลาคม แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ วัคซีน Moderna เกิดขึ้นมากมาย

 

จนวันนี้ 1 ตุลาคม 2564 บ.ซิลลิค ฟาร์มา ผู้เป็นตัวแทนจำหน่าย วัคซีน Moderna ได้ออกแถลงการณ์เลื่อน กำหนดส่งวัคซีนล็อตแรกไปในเดือนพฤศจิกายน ทำให้ประชาชนผู้สั่งจองวัคซีน Moderna หลายล้านคน เอือมระอา สิ้นหวัง หมดศรัทธาและโกรธแค้น กับพฤติกรรมของ องค์การเภสัชกรรม ที่ไม่มีความจริงใจในการรักษาชีวิตของประชาชน

 

ประชาชนลงชื่อให้“ผอ. องค์การเภสัชกรรม” ลาออก เซ่นวัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนส่ง

 

เรามาร่วมกันมารักษาสิทธิ์ของเรา ไม่ให้ใครมาเอาเปรียบ ด้วยการเอาคนที่ไร้ความสามารถออกไป แล้วให้รัฐบาลจัดหาคนที่มีความสามารถและคำนึงถึงประโยชน์แห่งประชาชนเป็นสำคัญมาแทน

ส่วนการร่วมลงชื่อ มีผู้สนับสนุน 3,002 คน (3 ต.ค. 64 เวลา 13.29 น.)  

อ่านรายละเอียดและร่วมลงชื่อ >> กดที่นี่   

 

ประชาชนลงชื่อให้“ผอ. องค์การเภสัชกรรม” ลาออก เซ่นวัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนส่ง

 

logoline