svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งานวิจัยเผย โลกร้อนยุคเก่าทำ "แรดขนยาว" สูญพันธุ์

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานวิจัยเผย โลกร้อนยุคเก่าทำพิษ คาดทำให้แรดขนยาวดึกดำบรรพ์สูญพันธุ์เพราะโลกร้อนไปเมื่อ 14,000 ปีก่อน ไม่ใช่เพราะถูกมนุษย์ล่าอย่างที่คาดก่อนหน้า

4 ตุลาคม 2564 แรดขนยาวตัวใหญ่ที่มีนอขนาดมหึมา ที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตโลดแล่นอยู่ในทวีปยูเรเซียเหนือจนถึงเมื่อประมาณ 14,000 ปีก่อน และการสูญพันธุ์ของพวกมันเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกันอย่างมาก เนื่องจากพบซากศพของพวกมันใกล้กับมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์อาศัยอยู่ ทำให้เกิดคำถามว่าพวกมันสูญพันธุ์เพราะการล่าหรือไม่ แต่จาการวิเคราะห์จาก DNA ของแรดขนยาวที่พบทางตะวันออกเฉียงเหนือของไซบีเรีย โดยนักวิจัยในปัจจุบันชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมากกว่า

ซากแรดขน ที่ได้รับการอนุรักษ์และสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งถูกค้นพบในไซบีเรีย // ภาพ : CNN

Prof Love Dalén หนึ่งในนักวิจัยจาก Centre for Palaeogenetics ในสวีเดน กล่าวว่า การที่อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิต ซึ่งมันทำให้เราต้องหันมาตระหนักถึงเรื่องความเสี่ยงของการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ ที่ส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพในปัจจุบัน งานเขียนในวารสาร Current Biology ระบุว่า การมี DNA ของแรดขนยาวเพียงหนึ่งตัวที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 18,500 ปีที่ก่อน สามารถพาเราย้อนเวลากลับไปศึกษาช่วงเวลานั้นได้ 

โดยทีมนักวิจัย กล่าวว่า DNA ของมัน แสดงให้เห็นสัญญาณของการลดการขยายพันธุ์หรือลดความหลากหลายทางพันธุกรรม ขณะที่จำนวนประชากรของพวกมันก่อนหน้านี้คงที่มาหลายพันปีก่อนที่พวกมันจะสูญพันธุ์ไป ด้วยเหตุผลนี้มันจึงแสดงให้เห็นว่าการล่าของมนุษย์ไม่สามารถทำให้พวกมันสูญพันธุ์

สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ Okavango ประเทศบอสวานา // ภาพ CNN

มนุษย์นั้นอยู่อาศัยในทางตะวันออกเฉียงเหนือของไซบีเรียอย่างต่ำ 30,000 ปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงเวลาที่อาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์มันไม่สัญญาณของการลดลงของจำนวนประชากรแรดขนยาวเลย และจากการตรวจสอบ DNA ของแรดขนยาวทั้งหมด 14 ตัว ที่มีอายุประมาณ 50,000 - 14,000 ปีที่แล้ว พบว่าพวกมันยังคงมีความหลากหลายทางพันธุกรรมสูงอยู่ แม้ในช่วงเวลาที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ดังนั้น มันจึงมีความเป็นไปได้ว่าพวกมันจะต้องหายไปอย่างรวดเร็วมาก ๆ ในเวลาไม่กี่ร้อยปี 

Edana Lord ผู้ศึกษาเพิ่มเติม กล่าวว่า การสูญพันธุ์แรดขนยาวอยู่ในช่วงเวลาที่อุณหภูมิสูงขึ้นที่ถูกเรียกว่า Bølling–Allerød  ที่อยู่ในช่วง 12,890 - 14,690 ปีที่แล้ว ดังนั้น มันจึงมีความเป็นไปได้ที่การสูญพันธุ์จะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ 

Reference

  • - https://edition.cnn.com/2020/08/13/world/woolly-rhinos-extinction-climate-change-scn/index.html?fbclid=IwAR1JSllONJ-AIjtdeHbvQCmHKAlx16syrIyfAXz_Ue6nIEWQAf0IYl4yavw
  • - https://www.theguardian.com/science/2020/aug/13/climate-change-most-likely-cause-of-woolly-rhino-extinction-study?fbclid=IwAR1HHk7o9S_WQDbwm5rXhUCFfI5NqCQmT_uwc7CNhpCA-L3wPzioxo0UJIY
logoline