svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิทย์ฯ ม.เกษตรฯ ค้นพบ "หอยอำแพง" หอยทะเลจิ๋วในฟอสซิลกวาฬอายุกว่า 3,380 ปี

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ ม.เกษตรศาสตร์ ค้นพบหอยทะเลจิ๋วชนิดใหม่ของโลก พบอยู่ในโครงกระดูกวาฬที่มีอายุกว่า 3,380 ปี ในชั้นดินลึกลงไป 8 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งชื่อ “หอยอำแพง” ตามสถานที่พบ

1 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊กเพจ Kasetsart University ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้โพสต์ข้อความ พร้อมเผยแพร่ข่าวดี ที่ทีมนักวิจัยนำโดย ดร.ฉัตรเฉลิม เกษเวชสุริยา อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ นายชาติชาย สุขเสริม นายวงศ์เวชช เชาวน์ชูเวชช และนางสาวธนพร จิตรพันธ์ นิสิตภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และ ดร.ดวงฤทัย แสแสงสีรุ้ง คุณพรรณิภา แซ่เทียน และคุณอดุลย์วิทย์ กาวีระ นักธรณีวิทยาจากกองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี ค้นพบหอยทะเลจิ๋วชนิดใหม่ของโลก คือ "หอยอำแพง" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Orbitestella amphaengensis Ketwetsuriya & Dumrongrojwattana, 2021 โดยชื่อวิทยาศาสตร์มีที่มาจากสถานที่ค้นพบตัวอย่างหอยทะเลจิ๋วนี้ คือ ตำบลอำแพง จังหวัดสมุทรสาคร

ดร. ฉัตรเฉลิม เกษเวชสุริยา กล่าวว่า หอยอำแพงเป็นหอยฝาเดียวที่มีเปลือกขนาดเล็ก ประมาณ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น มีการขดในแนวระนาบ รูปร่างแบน โดยหอยอำแพงมีลักษณะเด่นคือการเรียงตัวของสัน (ribs) เป็นลวดลายอยู่บนผิวเปลือกที่มีความสวยงาม ซึ่งเป็นลักษณะที่มีความแตกต่างจากหอยชนิดอื่นๆ ในสกุลเดียวกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้ หอยอำแพงยังเป็นหอยในสกุล Orbitestella ซึ่งพบเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและยังเป็นหอยฝาเดียวในวงศ์ Orbitestellidae ที่ถูกรายงานว่าเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย 

นักวิทย์ฯ ม.เกษตรฯ ค้นพบ "หอยอำแพง" หอยทะเลจิ๋วในฟอสซิลกวาฬอายุกว่า 3,380 ปี นักวิทย์ฯ ม.เกษตรฯ ค้นพบ "หอยอำแพง" หอยทะเลจิ๋วในฟอสซิลกวาฬอายุกว่า 3,380 ปี

ซากหอยอำแพงนี้ไม่ใช่หอยที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากพบในชั้นดินที่มีความลึกลงไปประมาณ 8 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในพื้นที่ตำบลอำแพง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลสมุทรสาคร ประมาณ 12 กิโลเมตร  โดยพบร่วมกับโครงกระดูกวาฬที่มีอายุกว่า 3,380 ปี รวมทั้งซากฟันฉลาม ซากปลากระเบน ซากปู ซากไรน้ำกาบหอย พืชพรรณต่างๆ และซากหอยอื่นๆ อีกมากกว่า 30 ชนิด ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแนวชายฝั่งและทะเล

ดังนั้น การค้นพบหอยอำแพงและซากสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ในชั้นดินจึงเป็นหลักฐานสำคัญทางธรณีวิทยา ที่สามารถบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลของประเทศไทยในช่วงหลายพันปีที่ผ่านมา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศโบราณของพื้นที่ที่ราบลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง และยังสามารถเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยในอดีตอีกด้วย 

นักวิทย์ฯ ม.เกษตรฯ ค้นพบ "หอยอำแพง" หอยทะเลจิ๋วในฟอสซิลกวาฬอายุกว่า 3,380 ปี

ดร. ฉัตรเฉลิม กล่าวทิ้งท้ายว่า การค้นพบหอยอำแพงครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสำรวจ วิเคราะห์ และวิจัย เพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตต่อไป

logoline