svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - สองสามีภรรยาอาชีพขายของตลาดนัดได้รับผลกระทบโควิดเพาะ "เห็ดโคนน้อย" อบแห้งกิโลกรัมละ 1,000 บาท โกยรายได้เดือนละครึ่งแสน เผยตลาดมาแรงรับซื้อไม่อั้น เตรียมขยายโรงเรือนเพิ่ม ยอมรับยุคโควิดเลี้ยงครอบครัวได้เพราะเห็ด

3 ตุลาคม 2564  ที่บ้านเลขที่ 54/3 หมู่ 4 บ้านท่าพญาใน ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเปิดเป็นฟาร์มเห็ดภายใต้ชื่อชื่อ "ฟาร์มเห็ดโคนน้อยท่าพญา" โดยมีนางลักขณา นาคบรรพ์ หรือพี่เขียว อายุ 40 ปี พร้อมด้วย นายดำรัส หล้อศรี อายุ 40 ปี สองสามีภรรยา และทีมงานกำลังขะมักเขม้นช่วยกันเพาะเห็ดโคนน้อย หรือที่เราเรียกกันว่า เห็ดถั่ว หรือ เห็ดหมึก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของตลาดเป็นอย่างมากในปัจจุบัน รวมทั้งมีความต้องการของตลาดสูง ถึงขั้นผลิตส่งจำหน่ายไม่ทัน และยังให้ราคาดีมีการรับประกันราคาเห็ดโคนน้อยอบแห้งอยู่ที่ กก.ละ 1,000 บาท
                
ฟาร์มเห็ดโคนน้อยท่าพญา ใช้พื้นที่ว่างบริเวณข้างบ้านพัก และภายในสวนยางพาราที่อยู่ติดกัน เป็นโรงเพาะและผลิต มีวิธีการเพาะเห็นโคนน้อยเริ่มต้นจากการนำขี้เลื้อย 100 กก. รำข้าว 8 กก. เกลือ 8 ขีด ปูนขาว 0.5 กก. ยิปซั่ม 0.5 กก. ปุ๋ยยูเรีย 8 ขีด ในอัตราส่วน 100 กก.นำมาผสมคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน และนำบรรจุใส่ถุงพลาสติก และสวมพลาสติกบริเวณปากถุง 

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน
                   

ก่อนนำไปนึ่งประมาณ 6 ชม. จึงจะหยอดเชื้อข้าวฟ่างเข้าไปในถุง และบ่มก้อนต่ออีก 6-7 วัน ก่อนจะย้ายมาบ่มต่อภายในโรงเพาะซึ่งควบคุมความชื้นประมาณ 70 เปอร์เซ็น ประมาณ 2-3 วัน ก้อนเห็นจึงจะโผล่ดอกหรือเปิดดอกขึ้นมา ซึ่งสามารถนำไปจำหน่ายแบบสดๆได้ทันที หากเป็นแห้งโคนน้อยอบแห้ง จะเก็บดอกมาทำการฉีกให้เป็นเส้น และนำไปอบแห้งด้วยความร้อน 4-6 ชม.ก่อนจะนำใส่ถุง ส่งจำหน่ายได้ทันที


ข้อดีของก้อนเห็ดโคนน้อยสามารถเก็บผลผลิตได้ในทุกวัน ซึ่งก้อนเห็ด 1 ก้อนสามารถให้ผลผลิตได้มากกว่า 15-16 วัน ทั้งนี้ก้อนเห็ดโคนน้อยหลังจากพ้นอายุ 15-16 วันแล้ว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือรีไซเคิลได้โดยการนำมาผสมคลุกเคล้าและหยอดเชื้อใหม่ลงไป ทำให้ประหยัดต้นทุนไปได้อย่างมาก นอกจากมีการเพาะเห็นโคนน้อยแล้ว ยังคงมีการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดนางรม เห็ดนางรมเทา เห็ดแคลง และเห็ดหูหนู ควบคู่กันไปด้วยเช่นเดียวกัน 

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน

นางลักขณา กล่าวว่า ตนเองเป็นแม่ค้าตลาดนัด จุดเริ่มต้นย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา คืออยากหาสินค้าที่สามารถผลิตเอง นำไปขายเองได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เลยมาเริ่มต้นที่สินค้าเกษตร เพราะยังไงคนก็ต้องบริโภคอยู่แล้ว ก็เลยมาเลือกเพาะเห็ดนางฟ้า โดยไปซื้อก้อนเห็ดจากรายอื่นมาฝึกเลี้ยง ศึกษาข้อมูล อบรม สัมมนา และเริ่มที่จะขายสร้างรายได้ จึงเริ่มมาผลิตก้อนเห็ดด้วยตัวเอง ต่อมาจึงได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่ว่ามีเห็ดโคนน้อย ซึ่งเป็นที่นิยม แต่ปรากฏว่าช่วงแรกเห็ดโคนน้อยในพื้นที่ภาคใต้ไม่มีใครรู้จัก แทบจะจำหน่ายไม่ได้ จึงได้เริ่มขายให้ญาติ คนรู้จัก และให้กินฟรี จนทำให้คนที่กินแล้วติดใจหันหลับมาซื้อซ้ำ

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน
 

นางลักขณา กล่าวอีกว่า จนปัจจุบันนี้ตลาดหลักตนจัดส่งเห็ดโคนน้อยแบบอบแห้งในทุกๆวัน ให้กับคนรับซื้อประจำ มีตลาดรองรับอยู่ตลอด เป็นตลาดที่มาแรงแซงทางโค้ง ซึ่งรับซื้อไม่อั้น ส่วนตลาดรองลงมาจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ รวมทั้งตลาดที่นำไปจำหน่ายเอง และตัวแทนจำหน่ายที่รับไปขายต่อ รวมทั้งยังคงจำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดเพื่อลูกค้าสามารถนำไปเปิดดอกกินเองได้ที่บ้านในรูปแบบเห็ดสด และยังคงรับซื้อผลผลิตกลับคืนในทุกๆชนิดเห็ดเช่นกัน   

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน
                
นางลักขณา กล่าวต่อว่า โดยเห็ดโคนน้อยสด 10 กก. เมื่อนำมาอบแล้วจะได้เห็ดแบบอบแห้ง 1 กก. แต่จะได้เปรียบอยู่ที่ว่าเราจะผลิตส่งขายเท่าไหร่ก็ได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะนำไปขายที่ไหน ขายใคร เพราะข้อเสียของเห็ดโคนน้อยแบบสด เมื่อผลผลิตออกมาแล้ว จะต้องรีบจำหน่ายให้เร็วที่สุดภายใน 24 ชม. เพื่อที่จะคงคุณภาพไว้ แต่แบบอบแห้งจะอยู่ได้นานกว่า ส่วนราคาดอกเห็ดสดจะอยู่ที่ กก. 100 บาท แบบอบแห้ง กก. 1,000 บาท ทำรายได้ต่อเดือนตกอยู่ที่ประมาณ 30,000-60,000 บาท

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน


นางลักขณา กล่าวเพิ่มว่า สำหรับ เห็ดโคนน้อยทั้งอบแห้งและแบบสด สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีไขมันต่ำมากจนถึงไม่มีเลย มีปริมาณน้ำตาล โซเดียมน้อย อุดมไปด้วยโปรตีน เหมาะกับผู้ที่ต้อการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน หรือต้องการควบคุมอาหารสรรพคุณยังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ลดอาการโรคเบาหวาน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง เนื่องจากมีสาร Eritadenine ที่ช่วยระบบหมุนเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงของไขมันอุดตันในเส้นเลือด และควบคุมไขมันได้ดี แก้โรคอัลไซเมอร์ เสริมความจำ และบำรุงสมอง

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน


"ยอมรับว่าโควิดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา อยู่ได้เพราะเห็ด เพราะเมื่อก่อนขายของตลาดนัด 5 วัน ทำเห็ด 2 วัน แต่เดี๋ยวนี้ขายของ 2 วัน ทำเห็ด 5 วันในรอบสัปดาห์ ทุกคนในบ้าน และในหมู่บ้านก็ได้มีงานทำและมีรายได้ไปด้วยกัน แถมมีการประกันราคาให้ ส่วนออเดอร์อยู่ที่กำลังในการผลิตของเราว่าจะไหวแค่ไหน ซึ่งทางตลาดรับซื้อไม่อั้น ยอมรับว่าตอนนี้ผลิตไม่ทัน และเตรียมที่จะขยายโรงเรือนเพิ่ม ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในสถานการณ์โควิด-19 นี้ สำหรับคนที่ตกงาน หรือมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องออกไปเสี่ยงข้างนอก ทั้งนี้หากใครสนใจสามารถติดต่อได้ทางเฟสบุ๊ก "ลักขณา นาคบรรพ์" เพจเฟสบุ๊ก "เห็ดโคนน้อยท่าพญา" หมายเลขโทรศัพท์ 099-491-3529 " นางลักขณา กล่าวทิ้งท้าย.

เพาะเห็ดโคนน้อยขาย รายได้เดือนครึ่งแสน

ภาพ/ข่าว โดย:
ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline