svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.บางบาล ยังท่วมหนัก หลังมวลน้ำเหนือ ทยอยสมทบ

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อยุธยา ล่าสุดถูกมวลน้ำท่วมขยายพื้นที่ 7 อำเภอเเล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บางบาลได้รับผลกระทบหนักชาวบ้านประท้วงเพื่อให้เปิดประตูระบายน้ำ

3 ตุลาคม 2564  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อยุธยา ล่าสุดถูกมวลน้ำท่วมขยายพื้นที่ 7 อำเภอเเล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บางบาล ที่อยู่ริมเเม่น้ำที่ล่าสุดได้รับผลกระทบหนักบางหมู่บ้านตัองอพยพขึ้นมาอาศัยกันบนถนน ขณะที่ชาวบ้านต้องประท้วง ให้ทางชลประทานเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเข้าทางฝั่งตะวันตก 

 

อ.บางบาล ยังท่วมหนัก หลังมวลน้ำเหนือ ทยอยสมทบ

มวลน้ำที่ระบายออกมาต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ พื้นที่ อำเภอบางบาล ท่วมครอบคลุม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวัดจุฬามณีและคลองบางบาล ในเขตอำเภอบางบาล น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัย และพื้นที่เกษตรกรรมเป็นวงกว้างปัจจุบันอำเภอบางบาล ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วมากกว่า 15,000 ไร่  ถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 900 หลังคาเรือน ขณะที่มวลน้ำที่ทะลักเข้าทางวัดจุฬามณี  วันนี้ก็ทำให้ขยายพื้นที่เพิ่ม และระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม  

 

โดยในพื้นทีอำเภอบางบาล น้ำท่วมมาตั้งเเต่ 14 กันยายน ขณะนั้นพายุยังไม่เข้า เเละระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเพียง1400ลบ.ม.  โดยในพื้นที่บางชะนี อยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำท่วมกว่า 2 เมตร ทำให้เวลานี้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมบ้านเรือนไปแล้วกว่า 1000 หลังคาเรือน 

ซึ่งในส่วนบ้านกุ่มที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้หลายหมู่บ้าน ทั้งหมู่ 1 ตำบลบ้านกุ่ม ชาวบ้านต้องอพยพกันขึ้นมาอยู่บนถนน บ้านถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคา เเละยังสงสัยว่า แก้มลิงที่ทำไว้ไม่นำน้ำลงไป เพื่อช่วยลดผลกระทบให้ชาวบ้าน

 

นอกจากความสงสัย ชาวบ้านยังไปประท้วงเพื่อให้เปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้งเพิ่ม ทำให้ทางปลัดอำเภอมาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยชลประทานจึงเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นมาจาก 1 เมตร เป็น 1เมตร 50 เซนติเมตร เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน มหาราช ยืนยันว่าเปิดประตูมาตั้งเเต่วันที่ 10 กันยายน เเละยอมรับว่าช่วง 3 วันมีน้ำมาก เเต่ก็ไม่นิ่งนอนใจ หากไม่มีปัญหาจะขยับบานให้สูงขึ้นตามระดับน้ำที่รับได้ จะทำให้น้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไป

อ.บางบาล ยังท่วมหนัก หลังมวลน้ำเหนือ ทยอยสมทบ

ผู้อำนวยการโครงการมหาราช ระบุว่า ขณะนี้เเนวโน้มในลุ่มน้ำเจ้าพระยาดีขึ้น แต่ยังมีน้ำส่วนหนึ่ง อยุ่ในพื้นที่ตอนบน ที่มวลน้ำที่ไหลผ่านนครสวรรค์น้ำยังทรงตัว ส่วนน้ำในอยุธยาก็ยังมีระดับสูงขึ้นเล็กน้อย เเละ ทางกรมชลประทานประเมินว่าไม่น้อยกว่า 10 วัน จะระบายน้ำที่ยังคงค้างอยู่ จึงเตือนประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำให้ติดตามเฝ้าระวัง ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมายังได้รับผลกระทบอยู่

logoline