svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หมอต้นไม้เผยสาเหตุทำต้นยางนาโค่นล้มรุนแรง

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – นายกสมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม ชี้สาเหตุต้นยางนาโค่นล้มรุนแรงในประวัติศาสตร์ เกิดจากโพรงใต้ต้นยางนาที่ทำให้ต้นยางมาไม่สามารถยึดตัวกับดินได้ พอปะทะลมแรงและตัวต้นไม้มีน้ำหนักมากจึงพังพาบ เตรียมเร่งเยียวยาดูแลต้นที่เหลือ กันเหตุการณ์ซ้ำรอย

วันที่ 3 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุการณ์ต้นยางนาจำนวน 9 ต้น บนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน สายเก่า ได้โค่นล้มทับบ้านเรือนประชาชนและเสาไฟฟ้าเสียหายเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านถือว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของถนนเส้นนี้ โดยสาเหตุส่วนนึงชาวบ้านในพื้นที่คาดว่าเกิดจากการปรับปรุงฟื้นฟูต้นยางนา ที่มีการขุดหลุมรอบต้นทำให้ต้นไม้ยืนต้นไม่อยู่จนล้มลงในที่สุด

หมอต้นไม้เผยสาเหตุทำต้นยางนาโค่นล้มรุนแรง

ล่าสุด นายรัฐพล​ นราดิศร ​รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ และ นายเลอยศ​ พุทธชิโนรสสกุล​ นายอำเภอสารภี​ ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้มีการเชิญสมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม ที่เป็นสมาคมที่ลงพื้นที่อนุรักษ์ฟื้นฟูต้นยางนาในพื้นที่เข้าประชุม เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หมอต้นไม้เผยสาเหตุทำต้นยางนาโค่นล้มรุนแรง

นายบรรรจง สมบูรณ์ชัย นายกสมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม เปิดเผยว่า จากการสำรวจเบื้องต้นสาเหตุที่ต้นยางนาล้มจำนวนมาก เกิดจากในช่วงเวลาดังกล่าวได้เกิดลมพัดและฝนตกอย่างรุนแรง โดยทิศทางลมพายุที่พัดเข้ามาเป็นช่วงในพื้นที่ต.สารภี อ.สารภี ที่เกิดเหตุพอดี ทำให้ต้นยางนาหลายต้นไม่สามารถต้านทานแรงลมได้ ทำให้โค่นล้มลงมา ยืนยันว่าทุกต้นที่ล้มยังไม่มีต้นไหนยืนต้นตาย เป็นต้นที่อยู่ระหว่างฟื้นฟูรากต้นยางนาทั้งหมด

หมอต้นไม้เผยสาเหตุทำต้นยางนาโค่นล้มรุนแรง

จากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุที่ทำให้ต้นยางนาไม่สามารถต้านแรงลมได้ เนื่องจากต้นยางนาเหลือรากแก้ว ที่เป็นรากขนาดใหญ่ในการยึดต้นไม้ไว้ครึ่งเดียว ประกอบกับทุกต้นมีโพรงใต้ดินที่เกิดได้ตามธรรมชาติ พอฝนตกหนักโพรงเหล่านี้จะมีน้ำมากทำให้ดินอ่อนตัว นอกจากนี้ต้นยางนามีขนาดสูงใหญ่และบนต้นยางนามีกิ่งไม้ใบไม้อยู่เยอะทำให้มีน้ำหนักมาก ยิ่งเป็นตัวเร่งทำให้ล้มได้เร็วขึ้น

หมอต้นไม้เผยสาเหตุทำต้นยางนาโค่นล้มรุนแรง

ด้านก่อนหน้านี้ที่ทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอนุรักษ์ต่างๆ ไปขุดหลุมที่ต้นยางนา เป็นการเตรียมใส่ยาบำรุงรากตามธรรมชาติ การขุดหลุมจะขุดลึก 30 เซนติเมตรเท่านั้น แทบจะไม่มีผลต่อต้นยาง แต่อย่างไรก็ตามด้วยสภาพอากาศที่ลมแรงจึงทำให้ต้นไม้ล้มได้ นอกจากนี้ทางอบจ.เชียงใหม่ เตรียมจัดซื้อเครื่องแสกนต้นไม้รุ่นใหม่เข้ามาตรวจสอบ โดยเครื่องนี้จะแสกนได้ทั้งลำต้นและรากของต้นยางนา ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลในการฟื้นฟูได้ดีขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะนี้ในอนาคต

หมอต้นไม้เผยสาเหตุทำต้นยางนาโค่นล้มรุนแรง

logoline