svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"จองพาราสีรุ้ง"ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง สืบสานการทำจองพารา โดดเด่นด้วยสีสันสวยงามของจองพาราสีรุ้ง ที่สื่อถึงแนวคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่

วันที่ 3 ตุลาคม 2564 ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง นำชาวบ้านร่วมอนุรักษ์ สืบสานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด การทำจองพรา จองเข่งต่างส่างปุ๊ด หรือจองพารารับเสด็จพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยใหญ่ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สืบต่อกันมาจนตราบเท่าทุกวันนี้ ซึ่งประเพณี "ปอยเหลินสิบเอ็ด” หรือประเพณีออกพรรษา เป็นประเพณีที่มีความสำคัญต่อชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างมาก

\"จองพาราสีรุ้ง\"ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง

นายกระแส นิยมรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำจองพารา เปิดเผยว่า จองพาราของชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง มีจุดเด่นที่แตกต่างจากจองพาราที่อื่น ๆ คือ“เป็นจองพาราสีรุ้ง ซึ่งสวยงามด้วยความคิดสร้างสรรค์ ที่ควบคู่ไปกับการรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชาวไทใหญ่ สำหรับขั้นตอนการทำจองพาราของชุมชนไทใหญ่ทาวน์นั้น ปัจจุบันได้เปลี่ยนจากโครงไม้ไผ่มาเป็นโครงเหล็ก เพื่อความคงทนและใช้ได้นาน จากเมื่อก่อนใช้กระดาษสา ได้ประยุกต์ใช้กระดาษสะท้อนแสง นำกระดาษมาต้องลาย หรือการฉลุ ด้วยลายที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนไทใหญ่ทาวน์โดยเฉพาะ จากการออกแบบของนายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง แล้วนำมาประกอบเข้ากับโครงของจองพาราซึ่งประกอบด้วย 3 ชั้น คือ ชั้นล่างสุด คือปัทมะ ชั้นที่ 2 คือห้องประทับของพระพุทธเจ้า คือ ทุติยะ และชั้นยอด คือ ตติยะ

\"จองพาราสีรุ้ง\"ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง

นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง ได้กล่าวว่า การทำจองพาราสีรุ้ง เพื่อต้องการดึงดูดใจให้เด็กและเยาวชน เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ด้วยสีสันที่งดงามของจองพารา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภูมิปัญญาโบราณของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับการอนุรักษ์และสืบสานไว้ให้คงอยู่คู่กับชุมชนต่อไป

\"จองพาราสีรุ้ง\"ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง

สำหรับประชาชนและเยาวชน ผู้ที่สนใจในการเรียนรู้การทำจองพารา ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บ้านผาบ่อง มีความยินดีที่จะให้ความรู้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่กำนันอมร ศรีตระกูล สะพานข้าวก้าวเพื่อสุข บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

\"จองพาราสีรุ้ง\"ที่ชุมชนไทใหญ่ทาวน์บ้านผาบ่อง

โดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

 

logoline