svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำ เผยป่าสักระบายสูงสุด เตือนปทุมฯ นนท์ฯ กทม.รับน้ำท่วม (คลิป)

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำ เตือนผู้ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดอยุธยา บางไทร สามโคก ปทุมธานี นนทบุรี และคิดว่า 2-3 วันคนกรุงเทพฯ ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ 600 หลังคาเรือน จะเริ่มถูกน้ำท่วม

3 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรู๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี และได้ทำแบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำประจำวันที่ 2-3 ต.ค.64 ว่า ในส่วนที่น้ำจากทุ่งต่างๆ ที่มีเยอะกว่าคาดหมายไว้ วันนี้ (2 ต.ค.) เริ่มลงแล้ววันนี้เริ่มลงแล้วที่สถานีชุมแสงก่อนเข้าจ.นครสวรรค์ ปริมาณน้ำที่นครสวรรค์ลดจาก 2,800 ลดลง 2,784 น้ำในทุ่งเริ่มอยู่ตัว และน้อยลงทำให้นครสวรรค์ มั่นใจภายใน 1-2 วัน ปริมาณน้ำจะลดลง

 

แม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงไม่ว่าจะเป็นสิงห์บุรี อ่างทอง ค่อย ๆ ลดลงเรื่อยเรื่อยๆ แต่ส่วนที่น่าเป็นห่วงก็คือ อยุธยา ลดช้าเพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น ผักไห่ เสนา โผงเผง บางบาล 

สถานการณ์น้ำที่แม่น้ำป่าสัก วันที่ 2 ต.ค. ปริมาณการระบายน้ำ 800 กว่า บ่ายระบายเพิ่ม 1,151 เมื่อรวมกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา ทำให้พื้นที่ อ.พัฒนานิคม แก่งคอย มาถึงสาวไห้ มาถึงท่าเรือ 

กูรูน้ำ เผยป่าสักระบายสูงสุด เตือนปทุมฯ นนท์ฯ กทม.รับน้ำท่วม (คลิป)

กูรูน้ำ เผยป่าสักระบายสูงสุด เตือนปทุมฯ นนท์ฯ กทม.รับน้ำท่วม (คลิป)

แม่น้ำป่าสัก มีเขื่อนแบบประตูปิด เปิด คือ เขื่อนพระราม 6 ก็พยายามอัดน้ำเข้าคลองระพีพัฒน์ และจ่ายน้ำให้กับคลองรังสิต ต่าง ๆ วันนี้ (2 ต.ค.) ทำให้ปริมาณน้ำในคลองจะเพิ่มขึ้นอีก เมื่อคลองรังสิตขึ้นคนปทุมธานี ก็จะรู้สึกไม่ค่อยดีไล่ตั้งแต่คลอง 1 ไปถึงคลอง 13 น้ำเยอะ ชีวิตคนที่เป็นอยู่ก็ต้องยอมรับว่าจำต้องถูกน้ำท่วม เพราะมีการอัดน้ำเพิ่มจากเมื่อวาน (1 ต.ค.) จาก 230 เป็น 235 เกินกำลังของคลอง

 

ดังนั้น ตรงไหนที่ต่ำน้ำก็จะออกไปท่วงตลิ่ง คลองรังสิต ทั้งหลายเวลาน้ำปริ่มตลิ่ง บวกกับฝนตก เพราะฉะนั้นเดือนตุลาฯ จะมีฝนอยู่ตั้งแต่อ่างทอง มาถึงสมุทรปราการ เวลาน้ำปริ่มคลอง และฝนตกน้ำระบายไม่ลงคลอง

กูรูน้ำ เผยป่าสักระบายสูงสุด เตือนปทุมฯ นนท์ฯ กทม.รับน้ำท่วม (คลิป)

แม่น้ำป่าสัก รับปริมาณน้ำได้ 800 เมื่อวาน (1 ต.ค.) ระบายเพิ่มเป็น 836 และตอนบ่ายระบายเป็น 871 คือเกินมา 10%  บ่ายระบายเพิ่ม 1,151 ตรงนี้น่าห่วงว่าน้ำจะอาบตลิ่ง คนที่อยู่แถวรังสิต วังน้อย หรือใครที่อยู่ติดแม่น้ำป่าสัก ด้านคันกั้นน้ำทำใหม่แต่อีกด้านหนึ่งเป็นคันเก่า ที่ทำใหม่บางช่วงก็ไม่ค่อยแข็งแรงเพราะระหว่างการก่อสร้างประชาชน ประท้วงไม่ให้สร้าง ไม่ให้ปิดหน้าบ้าน 

 

จากสภาพต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เห็นว่าป่าสัก กำลังลำบากตั้งแต่อำเภอพัฒนานิคม แก่งคอย สาวไห้ ท่าเรือ มาถึงท่าหลวงนครหลวง มาถึงตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา 

 

เพราะฉะนั้น บางไทร ระบายเพิ่มขึ้นบ่าย (2 ต.ค.) เพิ่มขึ้นเป็น 3010 ถ้าเป็นเดือนตุลาฯ ก็เริ่มสร้างปัญหาแล้ว คนที่อยู่ปทุมธานี นนทบุรี ที่อยู่นอกคันท่วมแล้วก็ต้องอยู่อย่างนี้ก็จะท่วมอีก 10 เซนต์ติเมตร และเดือนตุลาคมน้ำขึ้น น้ำลง การระบายน้ำช้า

 

ผู้ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดอยุธยา บางไทร สามโคก ปทุมธานี นนทบุรี และคิดว่า 2-3 วันคนกรุงเทพฯ ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ 600 หลังคาเรือน ก็จะเริ่มถูกน้ำท่วมด้วยเพราะว่าคาดว่าตัวน้ำเจ้าพระยาที่บางไทรวันที่ 2 ต.ค. ระบาย 3010 วันที่ 3 ต.ค.เพิ่มขึ้นที่สุดการระบาย จะไปถึงประมาณ 3,200 หรือบางทีอาจจะถึง 3,300 เป็นน้ำที่มาจากทางเหนือโดยตรง

กูรูน้ำ เผยป่าสักระบายสูงสุด เตือนปทุมฯ นนท์ฯ กทม.รับน้ำท่วม (คลิป)

คุณชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรน้ำ ทีมกรู๊ป

logoline