svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุชัชวีร์" แนะสร้างแก้มลิงใต้ดินแก้น้ำท่วม กทม.

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วม กทม. พร้อมเสนอสร้างแก้มลิงใต้ดินขนาดเล็ก แก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ต่ำในกทม. ชี้ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก พร้อมเสริมคันกั้นน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

3 ตุลาคม 2564 ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร  ลงพื้นที่ชุมชนวัดเทพลีลา พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม 2564 ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับช่วงฤดูมรสุมและพายุดีเปรสชันอย่างต่อเนื่อง และอาจจะได้พบกับพายุลูกใหม่ที่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำ 

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร

เช่นเดียวกับพื้นที่ย่านลาดกระบัง ซึ่งหากมีการผันมวลน้ำออกจากพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนเพื่อออกสู่อ่าวไทยนั้น จะต้องเดินทางผ่านพื้นที่เส้นเลือดใหญ่อย่าง "กรุงเทพฯ และปริมณฑล" ซึ่งทีมสภาวิศวกรได้มีการลงพื้นที่ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยทีมวิศวกรอาสาลงพื้นที่ประกอบด้วย วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรโยธา วิศวกรอุตสาหกรรม และวิศวกรสิ่งแวดล้อม ในการร่วมกันแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับชุมชน  

โดยชุมชนวัดเทพลีลาแห่งนี้มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เนื่องจากมีพื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลและอยู่ใกล้คลองแสนแสบ ทางสภาวิศวกรได้แนะแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเสนอให้ติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำไฟฟ้า1-2 จุด ซึ่งเป็นปั๊มอัตโนมัติ เพื่อดูดน้ำจากคลองแสนแสบไปสู่อุโมงค์ยักษ์ใต้ดินพระรามเก้า และยังเสนอให้ทำแก้มลิงใต้ดินขนาดเล็กบริเวณปากซอย ชุมชนวัดเทพลีลาเพื่อกักน้ำก่อนปั๊มน้ำลงสู่คลองแสนแสบ ขณะเดียวกันเสนอ กทม.แก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาวจากการหนุนของน้ำทะเลโดยให้ทำคันกันน้ำเพื่อชะลอการระบายของน้ำให้ช้าลง 

สำหรับ วิธีป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าช็อตในพื้นที่น้ำท่วมกรณีต้องการเข้าไปอยู่อาศัย คือ 

1. ประสานวิศวกรไฟฟ้าหรือช่างไฟฟ้า ที่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้า เข้าตรวจสอบสระบบไฟฟ้าก่อนใช้งาน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย 

2. ทำความสะอาด ภายในบ้านเรือนให้พร้อมต่อการเข้าอยู่อาศัย หรือในกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องเข้าไปเพื่อทำความสะอาด แบบที่ยังไม่เข้าอยู่อาศัยและไม่ใช้ไฟฟ้า สามารถทำได้ด้วยตนเองใน 2. ขั้นตอน ดังนี้ 

1. ปลดคัตเอาท์ หรือปลดเมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน พร้อมทำความสะอาดโดยต้องไม่ใช้ไฟฟ้า และ 2. ประสานช่างไฟฟ้า/วิศวกรไฟฟ้า ที่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้า เพื่อเข้าตรวจสอบความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ก่อนเข้าอยู่อาศัย 

"สุชัชวีร์" แนะสร้างแก้มลิงใต้ดินแก้น้ำท่วม กทม.

logoline