svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ เร่งวางกระสอบทราย

02 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.ไม่ไว้ใจน้ำเหนือ ลงพื้นที่เร่งวางกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำหนุนสูงไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนเจ้าพระยา

2 ตุลาคม 2564 นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือวัดเทพากร จรัญสนิทวงศ์ 68 ท่าเรือสะพานกรุงธน (ใต้สะพานซังฮี้) และสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำคลองบางยี่ขัน (สวนหลวงพระราม 8) เขตบางพลัด พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน และมอบสิ่งของให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานป้องกันน้ำท่วม

 

นางสุธาทิพย์ กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. มีความห่วงใยประชาชนในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ จึงได้มอบหมายให้ผู้บริหาร กทม.ที่กำกับบริหารราชการสำนักงานเขตทั้ง 6 โซนกลุ่มเขต ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ เร่งวางกระสอบทราย

โดยในวันนี้ ตนลงพื้นที่เขตบางพลัด ซึ่งมีจำนวนประชากร 88,536 คน ชุมชนในพื้นที่ 48 ชุมชน เป็นชุมชนติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 16 ชุมชน เริ่มจากบริเวณชุมชนวัดเทพากร ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณชุมชนวัดเทพากรแล้วเสร็จเมื่อปี 2544 โดยหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 สำนักการระบายน้ำได้เสริมคันกั้นน้ำเพิ่มขึ้นถึงระดับ +3.50 ม.รทก. แล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ปัจจุบันชุมชนวัดเทพากร มีบ่อสูบน้ำกำลังสูบขนาด 0.25 ลบ.ม./วินาที จำนวน 1 แห่ง สำหรับสูบน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในชุมชนริมแนวคั้นกั้นน้ำ และกรณีช่องเปิดท่าน้ำวัดเทพากร สำนักงานเขตบางพลัดได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายปิดช่องเปิด เพื่อป้องกันน้ำหนุนสูงไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชน

 

“จากนั้น ลงพื้นที่บริเวณท่าเรือสะพานกรุงธน (ใต้สะพานซังฮี้) ซึ่งพบว่าบริเวณข้างสะพานกรุงธน มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมในบริเวณดังกล่าวได้ สำนักการระบายน้ำ กทม.จึงดำเนินการตั้งกระสอบทรายเรียงเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว เพื่อป้องกันน้ำหนุนสูงไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนด้านหลังร้านอาหารดังกล่าว

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ เร่งวางกระสอบทราย

“ปัจจุบันแนวกระสอบทรายอยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ ต่อมาได้ลงพื้นที่บริเวณสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำคลองบางยี่ขัน (สวนหลวงพระราม 8) ซึ่งบริเวณดังกล่าวสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้ของสถานีสูบน้ำคลองบางยี่ขัน แล้วเสร็จเมื่อปี 2540 ต่อมาหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 สำนักการระบายน้ำได้เสริมคันกั้นน้ำเพิ่มขึ้นถึงระดับ +3.25 ม.รทก. แล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ส่วนสถานีสูบน้ำคลองบางยี่ขัน ดำเนินการก่อสร้างโดยสำนักการโยธา แล้วเสร็จเมื่อปี 2548 ปัจจุบันมีกำลังสูบน้ำรวม 15 ลบ.ม./วินาที” นางสุธาทิพย์ กล่าว

กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ เร่งวางกระสอบทราย

logoline