svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระวังตามคนดังในอินสตาแกรมมากไป ยิ่งเพิ่มความคิดแง่ลบให้ตัวเอง

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจเปิดเผยว่าผู้ใช้งานอินสตาแกรมที่ติดตามบัญชีของคนดัง มักจะมีความรู้สึกแง่ลบต่อตัวเอง เพราะเกิดการเปรียบเทียบชีวิตของตัวเองกับคนดัง แล้วรู้สึกว่าชีวิตตัวเองยังไม่ดีพอ

The Wall Street Journal เปิดเผยรายงานของเฟซบุ๊กที่หลุดออกมาเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินสตาแกรม ในหัวข้อ 'การเปรียบเทียบทางสังคมบนอินสตาแกรม' ซึ่งสำรวจผู้ใช้งานอินสตาแกรมกว่า 100,000 คน ใน 9 ประเทศ พบว่าผู้ใช้งานที่ยอมรับว่ามีความคิดแง่ลบทั้งในระดับที่สูงและต่ำ ต่างติดตามบัญชีของเหล่าคนดังหรืออินฟลูเอนเซอร์จำนวนมาก

ผลสำรวจเปิดเผยว่าบัญชีเกินครึ่งที่ผู้ใช้งานอินสตาแกรมกลุ่มนี้ติดตามเป็นบัญชีที่เกี่ยวข้องกับคนดังหรืออินฟลูเอนเซอร์ อย่าง คิม คาร์ดาเชียน, จัสติน บีเบอร์ หรือ เคนดัลล์ เจนเนอร์ ซึ่งก่อให้เกิดการเปรียบเทียบทางสังคมและสร้างความรู้สึกแง่ลบต่อตัวเอง

การเปรียบเทียบทางสังคมบนสื่อโซเชียลมีเดียกำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เมื่อผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเปรียบเทียบชีวิตของตัวเองกับเหล่าคนดัง แล้วรู้สึกว่าชีวิตของตัวเองยังไม่ดีพอ ซึ่งก่อให้เกิดความซึมเศร้าหรือความเครียด แม้กระทั่งปัญหาอาชญากรรมที่หลายคนเลือกที่จะทำผิดกฎหมายหรือฉ้อโกงผู้อื่นเพื่อหารายได้สำหรับการใช้ชีวิตที่หรูหราตามแบบคนดังในโซเชียลมีเดีย

logoline