svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. รับนโยบายนายกฯ กวาดล้างผู้ลักลอบขายชุดตรวจ ATK เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิเถื่อน ย่านตลาดสำเพ็ง มูลค่าของกลางกว่า 500,000 บาท

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.), พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ผบก.ปคบ.), พ.ต.อ. สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ. ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก. 4 บก. ปคบ. ตัวแทนจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาฯ อย. ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน 

กรณีจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ประเภทชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ย่านตลาดสำเพ็ง มูลค่าของกลางกว่า 500,000 บาท

 โดย บก.ปคบ. ได้ปฏิบัติงานร่วมกับ อย.ตรวจสอบและสืบสวนเส้นทางการขายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเอนติเจนท์ เทสต์ คิด หรือ ATK เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิทางสื่อออนไลน์ จนสามารถสืบทราบว่า แหล่งค้ารายใหญ่อยู่ที่ สำเพ็ง จึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้น ร้านค้ารายใหญ่ 6 จุด เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา พบผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ประเภทชุดตรวจ ATK เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิจำนวนกว่า 5,000 ชุด ซึ่งคาดว่าลักลอบนำเข้า จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 500,000 บาท และนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเตรียมขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน เตรียมดำเนินคดีตาม พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี จึงเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน” และฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตกับเว็บไซต์ อย. ก่อน 

ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด

ขอเตือนผู้ที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ป่วยโควิด หรือผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวได้รับความเสี่ยงจากการแปลผลที่ผิดพลาด เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวในตอนท้ายว่าที่ผ่านมา อย.ได้ดำเนินการเชิงรุกทั้งการเฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับชุดตรวจ ATK ที่ต้องสงสัยว่ายังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยใช้มาตรการทางกฎหมาย และขอความร่วมมือกับแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอีมาร์เก็ตเพลสในการปิดกั้นการโฆษณาผิดกฎหมาย ซึ่งได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้วกว่า 38 คดี ปิดกั้นโฆษณาขายชุดตรวจ ATK เถื่อนไปแล้วกว่า 4,500 URL และจะดำเนินการปราบปรามชุดตรวจ ATK เถื่อนอย่างต่อเนื่องร่วมกับตำรวจ ปคบ. เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจที่มีคุณภาพได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน เป็นต้นไป ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง หรือ ATK Self Test ได้ที่ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป และช่องทางออนไลน์ หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. โดยตรง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ อย.www.fda.moph.go.thหรือ QR code

ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด

ตัวแทนจาก อย. ยังกล่าวอีกว่า ก่อนซื้อขอให้สังเกตฉลากต้องแสดงเป็นภาษาไทย พร้อมข้อความ “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” สำหรับ ผู้ประกอบการที่ต้องการโฆษณาขายชุดตรวจไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม จะต้องขออนุญาตโฆษณากับ อย. ก่อน และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วต้องแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX กำกับสื่อโฆษณาชิ้นนั้นด้วย

ที่สำคัญชุดตรวจ ATK Self Test เป็นชุดตรวจคัดกรองเบื้องต้น เหมาะกับผู้ที่มีประวัติความเสี่ยงสูงในการติด เชื้อโควิด-19 เช่น ทำงานในโรงงาน ร้านอาหาร หรือไปในสถานที่แออัด อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเชื้อจำนวนไม่มากหรืออยู่ในช่วงการติดเชื้อระยะแรก ผลที่ได้อาจเป็นลบ ดังนั้นกรณีได้ผลลบแต่มีประวัติที่มีความเสี่ยงสูง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้มีการเฝ้าระวังตนเองและดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง 3-5 วัน และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์[email protected]

ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด

ตำรวจจับมือ อย. ค้นสำเพ็งแอบขาย ATK เถื่อนกว่า 5 พันชุด

logoline