svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.อนุมัติขายชุดตรวจ ATK Self Test ผ่านร้านค้าและออนไลน์

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. อนุมัติขายชุดตรวจ ATK Self Test ผ่านร้านค้าและออนไลน์ได้ รองรับนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ ของรัฐบาล

30 กันยายน 2564 นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ แต่ยังคงยกระดับมาตรการความปลอดภัย (COVID Free Setting) ซึ่งประซาชนมีความจำเป็นต้องใช้ชุดตรวจ ATK ในการคัตกรองการติดเชื้อโควิด-19

 

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขไต้พิจารณาช่องทางการจำหน่ายชุดตรวจเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจ ATK ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

จึงได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ อนุญาตให้ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง หรือ ATK Self Test  สามารถจำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้าและช่องทางออนไลน์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2564 

 

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป ห้างร้าน บริษัท สามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. ได้โดยตรง สำหรับผู้บริโภคสามารถรวจสอบชุดตรวจ ATK  ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ อย. หรือทางคิวอาร์โค้ดนี้ 

สธ.อนุมัติขายชุดตรวจ ATK Self Test ผ่านร้านค้าและออนไลน์

สธ.อนุมัติขายชุดตรวจ ATK Self Test ผ่านร้านค้าและออนไลน์
 

และก่อนซื้อขอให้ผู้บริโภคสังเกตฉลากภาษาไทย และมีข้อความแสดงคำเตือน "บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้" เพื่อให้ได้รับชุดตรวจ ATK  Self Test ที่มีคุณภาพมาตรฐาน 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ทำสื่อโฆษณาเพื่อจำหน่ายชุดตรวจ ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน โดยต้องมีการแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ gw.XX/XXXX

 

ทั้งนี้ ชุดตรวจ ATK  Self Test เป็นชุดตรวจคัตกรองเบื้องต้น เหมาะกับผู้ที่มีประวัติความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด-19 เช่น ทำงานในโรงงาน ร้านอาหาร หรือไปในสถานที่แออัด อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเชื้อจำนวนไม่มากหรืออยู่ในช่วงการติดเชื้อระยะแรก ผลที่ได้อาจเป็นลบ ดังนั้น กรณีได้ผลลบแต่มีประวัติที่มีความเสี่ยงสูง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้มีการเฝ้าระวังตนเองและดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง 3-5 วัน

 

logoline