svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม"ยึด 4 กรมก.เกษตรฯ สะท้อน"ธรรมนัส"ฆ่าไม่ตาย

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานนี้ต้องบอกว่า "3 ป." หรืออีกนัยหนึ่งคือ "พปชร." พลังประชารัฐ กำลังเปิดศึกข้ามพรรคหรือไม่ หลังจากใช้มติคณะรัฐมนตรี โอนงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 4 กรมที่ ผู้กองธรรมนัส เคยรับผิดชอบ ไปให้ "บิ๊กป้อม" หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลแทน

4 กรมที่ว่านี้มีอะไรบ้าง

 

1.กรมพัฒนาที่ดิน

 

2.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

 

3.สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. ซึ่งหน่วยงานนี้สำคัญมาก เพราะดูแลเรื่องการนำพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม มาออกเอกสารสิทธิ์ให้ประชาชนที่เป็นเกษตรกรและไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งหลังๆ มีการอนุมัติขยายขอบเขตให้นำไปทำอย่างอื่นได้ ที่ไม่ใช่การเกษตร และที่ดินยังตกทอดถึงลูกหลาน

 

4.องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร

 

"บิ๊กป้อม"ยึด 4 กรมก.เกษตรฯ สะท้อน"ธรรมนัส"ฆ่าไม่ตาย

 

งานนี้ต้องบอกว่าเป็นเรื่องใหญ่ และไม่มีใครทำกัน เพราะมีแต่ความลักลั่น เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ เดิมมีรัฐมนตรี 4 คน คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ ร.อ.ธรรมนัส จากพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีช่วย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ จากพรรคภูมิใจไทย และ นายประภัตร โพธสุธน จากพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นรัฐมนตรีช่วย

เรียกว่าเป็นกระทรวงที่มีรัฐมนตรีจาก 4 พรรคการเมือง

 

ประเด็นก็คือ เมื่อรัฐมนตรีช่วยจากพรรคพลังประชารัฐ พ้นจากตำแหน่งไป และนายกฯยังไม่ได้ตั้งใครมาแทน คนที่จะต้องรับผิดชอบดูแลงานของกรมนั้นๆ ไปพลางก่อน ย่อมต้องเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ ซึ่งก็เป็นรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์พอดี

 

และกระทรวงนี้ ก็อยู่ในกำกับดูแลของรองนายกฯ ที่ชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยรองนายกฯ มีอยู่ 6 คน ก็จะแบ่งกระทรวงกันดูแล ซึ่งในทางการเมือง ก็จะแบ่งไปตามกระทรวงที่พรรคร่วมรัฐบาลนั้นๆ รับผิดชอบ

 

แล้วแบบนี้จะไม่ให้เรียกว่า "ลักลั่น" ได้อย่างไร ที่มีการมอบ 4 กรมในกระทรวงเกษตรฯ ให้รองนายกฯอีกคนอย่าง "บิ๊กป้อม" ไปกำกับดูแล ทั้งๆ ที่ นายจุรินทร์ ก็นั่ง "หัวโด่" อยู่ เป็นทั้งรองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงนี้ตามการแบ่งงาน และยังเป็นรองนายกฯที่มาจากพรรคการเมืองเดียวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯด้วย

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ทำแบบนี้มันหักหน้ากันชัดๆ

 

คนในพรรคประชาธิปัตย์สรุปแบบสั้นๆ ง่ายๆ เป็น 3 ประโยชน์ที่ฟังแล้วเข้าใจความรู้สึก

 

"ไม่ไว้หน้า" "ไม่มีมารยาท" "ไม่มีใครเขาทำ"

 

"บิ๊กป้อม"ยึด 4 กรมก.เกษตรฯ สะท้อน"ธรรมนัส"ฆ่าไม่ตาย

 

ต้นสายปลายเหตุของเรื่องนี้มาจากไหน คนในพรรคประชาธิปัตย์เล่าให้ฟังแบบนี้

 

"นายกฯไม่ได้บอกกับหัวหน้าจุรินทร์ก่อน แต่ไปพูดช่วงท้ายการประชุม ครม. พูดแล้วก็ปิดประชุมเลย หัวหน้าจุรินทร์ก็งงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น..."

 

"หลังประชุม ครม. อาจารย์วิษณุ เดินมาขอโทษที่ไม่ได้บอกล่วงหน้า บอกว่าขอแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในพรรคพลังประชารัฐก่อน ตั้งเสร็จ (ตั้ง รมต.ใหม่) ก็จะคืนให้..."

 

"แบบนี้เหมือนมากินเนื้อเรา นึกจะแก้ปัญหาในพรรคตัวเอง แต่มาสร้างปัญหากับประชาธิปัตย์ แถมมาเล่นตอนปิดท้าย...แบบนี้ไม่มีใครเขาทำ ไม่มีมารยาท ไม่ไว้หน้ากันเลย..."

 

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นช่วงท้ายของการประชุม ครม.เมื่อวาน

 

เบื้องต้นถ้าคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นความจริง ไม่ใช่ละคร คือ การที่นายกฯโอนงาน 4 กรมของกระทรวงเกษตรฯ "ข้ามหัว นายจุรินทร์" ไปให้ "บิ๊กป้อม" ดูแล ด้วยเหตุผลเป็นการแก้ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกำลังขบเหลี่ยมกันเรื่องการปลด "ผู้กองธรรมนัส" ออกจาก ครม. แต่ “บิ๊กป้อม” ยังใช้งานต่อ ไม่ปลดจากเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถ้าเป็นแบบนี้จริง สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนความจริงทางการเมืองอะไรบ้าง

 

***แปลว่านายกฯหมดสภาพ ต้องเอาใจและตามใจ "บิ๊กป้อม" เพราะกำลังงอนง้อ "พี่ใหญ่" ไม่ให้โกรธตนเองที่ไปปลด "กล่องดวงใจ" ออกจากเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

***แปลว่านายกฯต้องทำทุกอย่าง เพื่อแก้ปัญหา "ตู่ขาลอย" แถมอายุของเก้าอี้รัฐมนตรีก็อาจเหลือไม่ถึงปี อาจจะหมดอายุในเดือนส.ค.ปีหน้า จึงต้องทำถึงขนาดนี้

 

***เกิดคำถามว่า ปลดธรรมนัสแล้วยังไงหรือ แบบนี้แสดงว่า "ผู้กอง" กำลังขี่นายกฯ ผ่านทาง "บิ๊กป้อม" หรือไม่ จึงต้องรักษาอำนาจและงานที่เคยรับผิดชอบไว้ให้...อย่างนั้นหรือ

 

***เรื่องแบบนี้สะท้อนความไม่ธรรมดา ของคนชื่อ "ธรรมนัส" ว่าฆ่าอย่างไรก็ไม่ตาย นายปกป้อง แถมนายกฯยังทำอะไรไม่ได้อีกด้วย


 

logoline