svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมชัยภูมิซัดถนนหลักสายเอเชียเชื่อมอีสานภาคเหนือ 225 ถูกตัดขาด รวมถึงถนนเชื่อมไปยังโคราชก็ไปไม่ได้ เร่งระดมซ่อมถนนคอสะพาน ถูกน้ำป่าหลากซัดพัง

 30 กันยายน 2564  สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบ 50 ปี ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังคงสร้างความเสียหายสร้างความเดือดร้อนในพื้นที่มานานแล้วกว่า 1 สัปดาห์ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมีพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้นแล้วรวมทั้ง 16 อำเภอ ทั้งจังหวัด ใน 108 ตำบล 1,145 หมู่บ้าน 1 เทศบาลเมืองชัยภูมิ ในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดแล้ว 25 ชุมชน

 

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

 

ล่าสุดยังเกิดน้ำป่าหลากเข้าซัดถนนเส้นทางสายหมายเลข 225 ชัยภูมิ - นครสวรรค์ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 231- 232 ได้รับความเสียใช้ผ่านใช้สัญจรไม่ได้มาตั้งแต่เย็นวันที่  29 ก.ย. ที่ผ่านมาซึ่งทำให้ถนนสายหลักของจังหวัดชัยภูมิถูกตัดขาดจากโลกภายนอกซ้ำอีกจุด จากเดิมที่บริเวณถนนสายมิตรภาพเชื่อมประตูสู่ภาคอีสานทั้งจากกรุงเทพฯ และจังหวัดนคราชสีมาจะใช้เส้นทาง สาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ผ่านเข้า จ.ชัยภูมิ เชื่อมต่อไปยังจังหวัดใกล้เคียงเพื่อส่งสินค้าเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจข้าวของเครื่องใช้จำเป็นด้านอุปโภคบริโภคต้องขาดแคลนเข้ามาในพื้นที่มาต่อเนื่องไม่ได้ และได้รับความเสียหายมาต่อเนื่องจำนวนมากในขณะนี้ ซึ่งถนนสาย 201 ถูกตัดขาดไม่สามารถใช้เส้นทางถูกน้ำท่วมสูงเป็นระยะทางยาวกว่า 20 กิโลเมตร(กม.) นานกว่า 5 วันแล้ว ซึ่งล่าสุดก็ยังไม่สามารถใช้เส้นทางสาย 201 ผ่านตัวเมืองชัยภูมิได้

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

 

 

 

รวมทั้งล่าสุดวันนี้ที่เป็นถนนอีกจุดหลักที่สำคัญ ซึ่งเป็นอีกถนนสายหลักประตูสู่ภาคอีสานเชื่อมต่อไปที่ภาคเหนือ จ.นครสวรรค์ หรือเรียกกันว่าถนนสายเอเชีย ซึ่งเกิดความเสียหายความเสียหายจากแม่น้ำชีไหลทะลักกัดเซาะพื้นผิวถนนบริเวณคอสะพาน ในพื้นที่ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ทำให้ได้รับการชำรุดเสียหายรถยนต์ไม่สามารถใช้เส้นทางผ่านจุดนี้ได้ และต้องปิดการจราจรเป็นการชั่วคราวมาแล้ว 1 วัน ประชาชนส่วนใหญ่ต้องใช้ เส้นทางเลี่ยง มีระยะทางไกลมากขึ้นอ้อมไปไกลอีกนับกว่า 100 กิโลเมตร

 

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

 

ล่าสุดวันนี้ ทั้งทางด้านพระครูสุวิมลภาวนาคุณ (หลวงปู่จื่อ เกจิดังจังหวัดชัยภูมิ) วัดเขาตาเงาะอุดมพร อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิได้เดินทางมาดูความเสียหาย ณ บริเวณถนนที่ถูกน้ำซัดเสียหายและเสี่ยงที่จะทำให้สะพานขาดได้ในขณะนี้ด้วยตัวท่านเอง จากนั้นได้พิจารณามอบ อุปกรณ์เครื่องจักร ดินและหิน และมีหน่วยงานเจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวงจังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ามาช่วยซ่อมแซมให้ถนนในจุดนี้พอได้ใช้ผ่านสัญจรไปมาได้เป็นการชั่วคราวได้เบื้องต้นแล้ว จนกว่าระดับน้ำท่วมจะลดคลี่คลายทั้งหมด เพื่อที่จะเข้ามาดำเนินการสร้างใหม่เป็นถนนเชื่อม 4 เลนต่อไป โดยต้องใช้ความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ที่ทางเจ้าหน้าที่จะทำการติดตั้งไว้สำหรับผู้จะใช้เส้นทางดังกล่าวผ่านในช่วงนี้ด้วย

 

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

 

โดยนายประสงค์ทิพย์เจนรวี นายช่างโครงการก่อสร้างทางหลวง หมายเลข 225 สายนครสวรรค์-ชัยภูมิ ช่วงระหว่าง อำเภอหนองบัวระเหวอำเภอบ้านเขว้า อำเภอจัตุรัส อำเภอซับใหญ่และเชื่อมต่อมาที่ตัว อ.เมืองชัยภูมิกล่าวว่า บนเส้นทางดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชัยภูมิ ซึ่งได้รับการประสานงานจากพื้นที่หลังจากที่ได้รับรายงานว่าคอสะพานจุดนี้ได้รับความเสียหายถูกน้ำป่าพัด จึงเร่งทำการสำรวจเพื่อเร่งซ่อมแซมเพื่อเปิดให้ประชาชนได้สัญจรเป็นการชั่วคราวไปก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางที่มีระยะทางที่จะผ่านเข้าจังหวัดชัยภูมิต้องอ้อมไกลมากนับร้อยกิโลเมตรอีกทั้งยังเป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อระหว่างอำเภอจังหวัดประตูเชื่อมสายเอเชียภาคเหนือและอีสาน ที่เป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดชัยภูมิ - จังหวัดนครสวรรค์ โดยหลังจากนี้ถนนเส้นนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการที่จะทำการก่อสร้างขยายเลน สะพานจุดนี้จึงจะต้องมีการรื้อถอนและเพิ่มขนาด รวมถึงเพิ่มความแข็งแรง ให้มากยิ่งขึ้นหลังจากมีการก่อสร้างถนน 4 เลนบริเวณนี้ จนแล้วเสร็จหลังน้ำลดต่อไป

 

 ด้านสถานการณ์น้ำท่วม จ.ชัยภูมิ ในหลายพื้นที่อำเภอระดับน้ำเริมลดลงบ้างแล้ว และโดยเฉพาะในโซนเศรษฐกิจในย่านกลางใจเมืองเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดขณะนี้ระดับน้ำก็เมลดลงบ้างส่วน และในโซนสำนักงานศูนย์ราชการต่างๆอย่างเช่นศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ หน้า รพ.ชัยภูมิ ก็ยังมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ยังต้องใช้เรือแทนรถในการเข้าออกศาลากลางจังหวัดยังต่อเนื่อง รวมทั้งด้านการขาดแคลนข้าวของบริโภค เครื่องใช้จำเป็นในการนำมาประกอบอาหารเพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ยังขาดแคลนในขณะนี้ตามมาอีกจำนวนมากเพราะเส้นทางเชื่อมทั้งประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน สาย 201 ยังถูกตัดขาดผ่านเข้ามาสิ่งสินค้าที่จำเป็นในพื้นที่ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ในขณะนี้อีกได้

 

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

ซึ่งล่าสุดที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่มีการตั้งจุดโรงครัวพระราชทาน และของหน่วยงานจิตอาสาต่างๆอีกจำนวนมาก ที่มาช่วยกันประกอบอาหารข้าวกล่องที่จะต้องทำออกไปแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ขณะนี้ต่อวันสูงกว่า 30,000 กล่อง ใน 3 เวลาหรือ 3 มื้อต่อวัน เช้าเที่ยง เย็น ก็ยังขาดแคลนไม่สามารถทำข้าวกล่องได้เพียงพอได้ ซึ่งสามารถประกอบอาหารทำข้าวกล่องเพื่อนำขึ้นเรือออกไปแจกช่วยเหลือประชาชนยังได้ลดลงกว่าเพียงวันละไม่เกิน 15,000 กล่องในขณะนี้ด้วย

 

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

 

 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรง มอบสิ่งของพระราชทาน ให้นายอำพลกิตติอำพน องคมนตรี พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นผู้เชิญสิ่งของพระราชทานมาช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบหนักจากน้ำท่วมในขณะนี้ยังหนักสุดใน 3 อำเภอ ในเขต องเมืองชัยภูมิ,จัตุรัส และ อ.บำเหน็จณรงค์ รวมกว่า 4,000 ครอบครัว เป็นการด่วนต่อไป

 

ชัยภูมิเป็นเกาะถนนเชื่อมโคราช-เอเชียถูกตัดขาด

 

โดย  - สุทธิพงศ์เสฎฐรังสี 

logoline