svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯตู่บินสำรวจลงพื้นที่ชาวบ้านถูกน้ำท่วมชัยภูมิชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก อยากให้เร่งช่วยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และสินค้าแพง พืชผัก อาหารสดจำเป็นใช้ประกอบอาหารในครัวเรือนเริ่มขาดตลาดหนัก ราคาพุ่งกว่า 3 เท่าตัว

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 29 ก.ย.64  สถานการณ์เกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุด พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อมาตรวจเยี่ยมราชการรับฟังปัญหาสำรวจความเสียหายในพื้นที่โดยลงจอดที่สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ

 

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

จากนั้นเดินทางโดยรถยนต์ไปศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนรอให้การต้อนรับ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี และคณะตรวจเยี่ยมโรงครัวพระราชทาน ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ จากนั้นออกเดินทางโดยรถยนต์จากศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยใช้ถนนบรรณาการ ผ่านอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล โรงพยาบาลชัยภูมิ เข้าถนนนนทนาคร หอชัยภูมิ เข้าถนนชัยประสิทธิ์ เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในเขตเศรษฐกิจที่ครั้งนี้ถือว่าได้รับความเสียหายหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ของ จ.ชัยภูมิ และมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่กว่า 400 ครอบครัว/ชุด และเดินทางต่อ

 

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

ระหว่างนั้นได้มีม็อบคณะราษฎรในพื้นที่ออกมาจับกลุ่มยืนชูป้ายกว่า 20 คนเพื่อร้องขับไล่บิ๊กตู่ในระหว่างเดินออกตากตลาดคลองพุดซา เยื้องชุมชนถูกน้ำน้ำในชุมชนกุดแคนหัวถนนในครั้งนี้ด้วยแต่เหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยความสงบ ก่อนที่นายกฯจะได้เดินทางต่อไปมอบสิ่งของช่วยเหลือบุคคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ จำนวน 100 ชุดซึ่งพื้นที่ รพ.ชัยภูมิ ยังถูกน้ำท่วมจ่อถึงหน้าทางเข้าออกโรงพยาบาลยังสูงกว่า 1 เมตร

 

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

จากนั้นพลเอกประยุทธ์  และคณะได้ออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ไปยังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวบริเวณสนามแยก บ้านหนองบัวใหญ่ ต.หนองบัวใหญ่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ และเดินทางต่อโดยรถบรรทุกทหารผ่านพื้นที่บึงละหาน ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ไปบ้านหนองไผ่งาม หมู่ที่ 16 ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม และมอบสิ่งของให้กับประชาชนในพื้นที่ และเดินทางไปยังวัดชัยชนะวิหาร เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนและมอบสิ่งของให้กับประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งหมดอีกรวมกว่า 500 ครอบครัว/ชุด

 

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

เวลา 15.40 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ก่อนที่จะรีบออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์จากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว บริเวณสนามแยกบ้านหนองบัวใหญ่ ต.หนองบัวใหญ่ เดินทางกลับออกจาก จ.ชัยภูมิ ไปลงที่กองบิน 1 ของกองทัพภาคที่ 2 ที่ จ.นคราชสีมา 

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

 

 ล่าสุดระดับน้ำท่วมในกลางใจเมืองเริ่มทรงตัวลดระดับลงต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าอีกไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์จะสามารถคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีก ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งระดมสูบรายน้ำออกนอกตัวเมืองลงสู่ลำแม่น้ำชีที่จะไหลต่อไปยังตำบลใกล้เคียงที่ ต.หนองไผ่,ต.กุดตุ้ม,ต.ลาดใหญ่ ของเขต อ.เมืองชัยภูมิ ที่ล่าสุดก็ได้รับผลกระทบน้ำชีหลากเข้าท่วมพื้นที่ตามทางน้ำชีไหลผ่านได้รับความเสียหายอีกจำนวนมากแล้วหลายร้อยครอบครัว ก่อนที่มวลน้ำชีในจุดนี้จะไหลต่อผ่านไปท่วมในพื้นที่ (จุดรับน้ำนครกาหลง) อ.คอนสวรรค์ ที่ก็เริ่มได้รับผลกระทบเกิดน้ำชีหลากท่วมบ้านในพื้นที่ใกล้ริมลำชีเพิ่มเติมอีกต่อเนื่องและคาดว่าอีกไม่น้อยกว่าสัปดาห์ก็จะคลี่คลาย ก่อนที่มวลน้ำชีจะหลากต่อไปที่ เขต อ.พล จ.ขอนแก่น ที่จะต้องรับรับมวลน้ำชีทะลักอีกจำนวนมากหลากเข้าท่วมพื้นที่ต่อไปในไม่เกินอีกสัปดาห์จากนี้ต่อไปด้วย

 

ขณะที่ด้านชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ของ จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ ยังฝากถึงรัฐบาลหลังพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย โดยนางมยุลี สมะถะ อายุ 71 ปี ชาวชุมชนเมืองน้อยใต้ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ทั้งขณะนี้ก็ยังมีปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ในพื้นที่ที่คาดว่าอีกไม่น้อยกว่าสัปดาห์ถึงจะลดความรุงแรงลงได้บ้าง แต่นอกจากนี้หลังมีปิดตลาดสดในเมืองชัยภูมิเนื่องจากน้ำท่วมสูง บรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่ต้องย้ายสถานที่ไปขายพืชผัก อาหารสด ที่จำเป็นในการใช้ประกอบอาหารในครัวเรือนประจำวัน เพื่อมาตั้งขายตามถนนที่พอตั้งได้ในขณะนี้ที่บริเวณสะพานบ้านคลองเรียงด้านทิศตะวันออกตัวเมือง และที่ถนนช่วงก่อนออกเมืองด้านทิศเหนือที่น้ำท่วมไม่ถึง ด้านหน้าสำนักงานสหกรณ์ จ.ชัยภูมิ

 

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

ซึ่งขณะนี้พบว่ามีพืชผัก ของจำเป็นทุกชนิดขาดแคลน และมีราคาแพงขึ้นสูงมากกว่า 2-3 เท่าตัว บรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่นำพืชผัก มาขายบอกว่าทั้งพื้นที่ปลูกผักถูกน้ำท่วม ในพื้นทีไหนไม่ถูกน้ำท่วมก็นำผักมาส่งขายยากลำบากมาก เพราะเส้นทางถูกน้ำท่วม ต้องใช้เส้นทางอ้อมมีระยะทางไกลเป็นเท่าตัว ค่าใช้จ่ายส่งผักสูงขึ้นกว่าเท่าตัวที่นำพืชพืชผักมาส่งขายได้มีน้อยลง และราคาก็แพงขึ้นกว่าเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 20 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท กระหล่ำปลีจากกิโลกรัมละ 35 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 60 บาทต้นหอมกิโลกรัมละ 50 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 100 และที่แพงสุดขณะนี้คือผักชีซึ่งปลูกยากในช่วงหน้าฝน ขาดตลาดมีการปรับราคาสูงจากกิโลกรัมละ 80 บาท เป็น 250 - 300 บาท ช่วงโควิด-19ระบาดหากินยากอยู่แล้ว เมื่อน้ำท่วมมาอีกเหมือนซ้ำเติมประชาชนในขณะนี้อีก รวมทั้งอยากให้มีการช่วยเงินเยียวยาชาวบ้านที่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย

นายกฯตู่บินสำรวจน้ำท่วมชาวบ้านโอดยังเดือดร้อนหนัก

 

โดย  - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี

 

logoline