svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สั่ง มท. เยียวยา 30 จังหวัดน้ำท่วม

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" สั่ง ผู้ว่าฯ เร่งจ่ายเยียวยา 30 จังหวัดน้ำท่วม กำชับ ส.ส.พื้นที่ ทำโครงการ เพื่อตอบสนองความต้องการ ปชช.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ให้สัมภาษณ์หลังการลงพื้นที่ ตรวจน้ำท่วมอำเภอจัตุรัสจังหวัดชัยภูมิ ว่า  เท่าที่ได้รับรายงานข้อมูล ก็ต้องการมาดูของจริง ว่า เป็นอย่างไร  และจะหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้รวดเร็ว  ซึ่งต้องปรับทุกอย่าง 

“วันนี้กรมชลประทานได้ทำไว้มาก แต่ต้องเข้าใจ ว่า ปัญหานี้มันเกิดขึ้นทั้งโลก ในวันนี้ ทุกคนก็ทราบดีไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เพราะโลกมีปัญหาแล้ว  นี่โลกกำลังเตือนเรา ว่า รังแกฉันต่อไปไม่ได้แล้วนะ  ซึ่งเราก็ต้องทำ รัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาทุกปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะส่งผลกระทบด้านการเกษตร จึงต้องมีการปรับเกษตรแผนใหม่เกษตรยุคใหม่ ซึ่งก็ต้องดูแลประชาชนทุกระดับ"

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า  รัฐบาลทำโครงสร้างประโยชน์  และต้องทำต่ออีกหลายงาน รับฟังความคิดเห็นจากบรรดาผู้แทนในพื้นที่ ก็ฟังความเห็น ว่า ชาวบ้านอยากจะได้ ก็บอกให้ไปพิจารณา ดำเนินการขึ้นมาให้ถูกต้องตามระเบียบ ตามกฎหมายทุกประเภท หน้าที่ของนายกรัฐมนตรี อะไรที่เร่งด่วน หรือประชาชนต้องการ  ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  ขอให้ไปทำมาให้ถูกต้องเท่านั้น  

แจกถุงยังชีพ อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ

 

ส่วน เรื่องของการเยียวยา นายกรัฐมนตรี  ระบุว่า  มาตรการเดิมก็มีอยู่แล้ว  โดยให้กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด 30 จังหวัดที่น้ำท่วม ให้เร่งสำรวจให้ได้เร็ว และเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด 

สั่งระบายน้ำ 2700 ลูกบาศก์เมตร /วินาที ก่อนลงอยุธยา

 

ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา   ขณะนี้ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการติดตาม โดยจะตั้งเป้าไว้ว่า จะระบายน้ำไม่เกิน 2700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ไปด้านข้าง ก่อนที่จะเข้ามายังพื้นที่พระนครศรีอยุธยา วันนี้ มีเครื่องสูบน้ำระยะไกลสามารถสูบได้ 10 กิโลเมตร 

ผู้สื่อข่าว ถามว่า จะซ้ำรอยน้ำท่วม ปี 2554  หรือไม่  นายกรัฐมนตรี ทำท่าทีจะเดินเลี่ยง แต่ยังหันกลับมาตอบว่า "จะใช้คำว่าแน่นอนหรือไม่แน่นอนเลย ผมก็ถามฟ้าไม่ได้ ด้วยสถานการณ์สภาพอากาศของโลก ต้องดู ว่า จะควบคุมได้ หรือ ไม่ได้ แต่จะอยู่กับเขาได้อย่างไรเท่านั้น"

ส่วนความกังวลมวลน้ำด้านเหนือที่จะเข้ามาเติมเขื่อนเจ้าพระยานั้น นายกรัฐมนตรี หันกลับมาตอบสื่อมวลชน พร้อมกับชี้ไปที่หน้าอกด้านซ้าย  ว่า "ฉันกังวลมากกว่าเธออีก" ก่อนที่จะตอบด้วยน้ำเสียง  มีอารมณ์ว่า “ก็ระบายออกด้านข้างไงเล่า”

logoline