svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักโทษดวลเดือดในคุกเอกวาดอร์ดับกว่า 100

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุสะเทือนขวัญแก๊งนักโทษคู่อริในคุกแห่งหนึ่งของเอกวาดอร์ปะทะกันเดือดใช้ทั้งปืน มีด และระเบิดห้ำหั่นกัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 116 ราย และมีอย่างน้อย 5 รายถูกฆ่าตัดคอ

เจ้าหน้าที่ทัณฑสถาน เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การปะทะกันของแก๊งนักโทษที่เรือนจำลิทอรัล ในเมืองกัวยากิลเมื่อคืนวันอังคารเป็นเหตุจลาจลในเรือนจำครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอกวาดอร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 116 ราย และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 80 คน โดยนักโทษอย่างน้อย 5 รายถูกฆ่าตัดคอ และส่วนใหญ่ถูกยิงเสียชีวิต

 

ตำรวจและทหารหลายร้อยนายสามารถควบคุมสถานการณ์ในเรือนจำให้สงบลงได้ใน อีก 5 ชม.ต่อมา หลังจากเริ่มเกิดเหตุปะทะกันระหว่างแก๊งนักโทษค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเม็กซิโกที่ปัจจุบันตั้งฐานปฏิบัติการในเอกวาดอร์

 

นักโทษดวลเดือดในคุกเอกวาดอร์ดับกว่า 100

 

ผู้อำนวยการทัณฑสถาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ในเรือนจำเลวร้ายมาก มีทั้งการยิงต่อสู้ การแทงกัน และการขว้างระเบิด และพบศพมากมาย

 

นอกจากนี้ตำรวจ เปิดเผยว่า พบศพบางรายในท่อประปาด้วยและกำลังตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล รวมทั้งยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่งในที่เกิดเหตุ

 

นักโทษดวลเดือดในคุกเอกวาดอร์ดับกว่า 100

 

นักโทษดวลเดือดในคุกเอกวาดอร์ดับกว่า 100

 

 

ด้านประธานาธิบดีกิลเลอร์โม ลาสโซ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในระบบทัณฑสถานทั่วประเทศ

 

เรือนจำลิทอรัล เป็นหนึ่งในเรือนจำที่อันตรายที่สุดในประเทศ และกักขังนักโทษจากแก๊งค้ายาเสพติด ลอส โคเนรอส ที่เป็นแก๊งค้ายาในเอกวาดอร์และเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งซินาลัว แก๊งค้ายาชื่อกระฉ่อนของเม็กซิโก ขณะที่แก๊งฮาลิสโก นิว เจนเนอเรชัน หรือ CJNG ของเม็กซิโก กำลังพยายามจับมือกับแก๊งในเอกวาดอร์เพื่อชิงเส้นทางลักลอบขนยาเสพติดจากเอกวาดอร์ไปอเมริกากลางจากแก๊งซินาลัว

 

เอกวาดอร์ตั้งอยู่ระหว่างโคลัมเบียและเปรู ซึ่งล้วนเป็นผู้ผลิตโคเคนรายใหญ่ของโลก ทำให้เอกวาดอร์เป็นเส้นทางผ่านของการลอบขนยาเสพติดไปสหรัฐฯและยุโรป

 

นักโทษดวลเดือดในคุกเอกวาดอร์ดับกว่า 100

 

 

ในระยะนี้เกิดจลาจลในเรือนจำหลายครั้ง โดยเมื่อเดือนก.พ. มีนักโทษเสียชีวิต 79 รายจากจลาจลในเรือนจำ 3 แห่งพร้อมกัน และเมื่อเดือน ก.ค. มีนักโทษเสียชีวิต 27 รายที่เรือนจำลิทอรัล นอกจากนี้เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งเกิดเหตุโจมตีด้วยโดรนที่เรือนจำหมายเลข 4 ในกัวยากิล แต่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจเพิ่งยึดปืน 3 กระบอก กระสุนปืนราว 500 นัด ระเบิดมือ 1 ลูก ระเบิดไดนาไมต์ 2 แท่ง และระเบิดอีก 1 ลูกที่เรือนจำแห่งหนึ่งในกัวยากิล

 

เอกวาดอร์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีปัญหาเรือนจำแออัด โดยมีนักโทษเกินกว่าความสามารถรองรับได้ราว 30% และขาดแคลนเจ้าหน้าที่พัสดี รวมทั้งมีปัญหาการทุจริต ที่ทำให้นักโทษสามารถนำอาวุธเข้าเรือนจำได้

logoline