svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ เร่งปิดช่องคันดินอ่างฯลำเชียงไกร

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน เร่งดำเนินการถมดินปิดช่องคันดินก่อสร้าง ทางระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร(ล่าง) เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง

30 กันยายน 2564 ในขณะนี้ สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) หลังได้รับผลกระทบจากพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้มีปริมาณน้ำเกินความจุและมีน้ำไหลข้ามทำนบดินชั่วคราว บริเวณบ่อก่อสร้างงานปรับปรุงทางระบายน้ำล้นแบบ Service Spillway จนเกิดการกัดเซาะบริเวณฝั่งขวาของอาคารที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทรุดตัวกว้างประมาณ 15 เมตร นั้น 

กรมชลฯ เร่งปิดช่องคันดินอ่างฯลำเชียงไกร

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้เร่งรัดให้แก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน ด้วยการถมดินบริเวณฝั่งซ้ายของอาคารระบายน้ำล้น เพื่อให้เครื่องจักรสามารถเข้าไปทำงานบนอาคารได้จนแล้วเสร็จ พร้อมกับรื้อถอนนั่งร้านและแผ่น Stop lock บริเวณอาคารระบายน้ำล้นออก

กรมชลฯ เร่งปิดช่องคันดินอ่างฯลำเชียงไกร

เพื่อให้น้ำสามารถระบายผ่านอาคารได้สะดวกขึ้น รวมทั้งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการลำเลียงกล่อง Gabion ปิดบริเวณฝั่งขวาของอาคารระบายน้ำล้น เพื่อชะลอการไหลของน้ำบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพื้นที่ด้านท้าย 

กรมชลฯ เร่งปิดช่องคันดินอ่างฯลำเชียงไกร

ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร(ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 14.98 ล้าน ลบ.ม. หรือ 54 % ของความจุอ่าง มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่ตอนบน จะทำการปิดการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีที่กำลังจะมาถึงต่อไป

logoline