svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คกก.สอบฯ ลงมติเรียก “อดีต ผบ.ตร.-ทนายบอส” ปมลดความเร็ว

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิสนุ” เรียกถก คกก.สอบข้อเท็จจริง คดีบอส อยู่วิทยา ชุดรับไม้ต่อทีมวิชา มหาคุณ หยิบคำชี้แจง 4 ตำรวจมีเอี่ยวไม่ฟ้องคดี ลงมติเรียก “อดีต ผบ.ตร.-ทนาย” อ้างร่วมสอบ “พ.ต.อ.ธนสิทธิ์” ปมเปลี่ยนความเร็ว ถอดคำให้การอีกรอบชี้ตัวอัยการ หาผู้เกี่ยวข้องเพิ่ม คาดสรุปพ.ย.นี้

จากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ที่มี พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.)เป็นประธาน เพื่อดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามรายงานผลการตรวจสอบของ “คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ” ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 225/2563 ที่มี ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ เป็นประธาน

 

วันที่ 29 กันยายน 2564 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  อันประกอบด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จตร. พล.ต.ต.อนุชา รมนะนันท์ รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล(รอง ผบช.สกพ.) เป็นต้น เพื่อหารือ ขอบเขตอำนาจ และวางแนวทางดำเนินการ 

 

ทั้งนี้ก่อนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ มีการสืบสวนข้อเท็จจริงมาก่อนแล้ว โดยคณะกรรมการฯ ซึ่งมี พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร.( หน.จต.) เป็นประธาน มีผู้ถูกกล่าวหา 7 คน ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะ ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ จึงมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้นใหม่ โดยให้ พล.ต.อ.วิสนุ เป็นประธาน เนื่องจากมีการกล่าวหาข้าราชการเพิ่มเติมเป็นตำรวจระดับ พล.ต.อ. 1 นาย พล.ต.ท. 1 นาย พ.ต.อ. 2 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด มีการถกกันในข้อกฎหมายถึงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดใหม่ ตามที่ได้หารือไปยังกองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนได้ข้อสรุปว่าคณะกรรมการชุดปัจจุบันมีอำนาจที่จะดำเนินการได้ตามกฎหมายต่อเนื่องจากที่คณะกรรมการชุดเดิมเคยทำไว้ ทั้งยังหยิบยกคำชี้แจงของข้าราชการตำรวจที่ถูกกล่าวหา 4 นาย ส่งเข้ามาพิจารณาประกอบกับพยานหลักฐานที่เคยสืบสวนไว้ในสำนวนเดิม รวมถึงประเด็นคลิปเสียงที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ อ้างเป็นพยานด้วย

 

สุดท้าย ที่ประชุมได้มีมติให้ทำการสอบปากคำ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่อ้างว่ามีการสอบสวน พ.ต.อ.ธนสิทธิ เพื่อเปลี่ยนแปลงความเร็วรถยนต์ของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส จากเดิมที่ความเร็ว 177 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ให้เหลือเพียง 76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนเป็นเหตุให้พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ ประกอบด้วยอดีต ผบ.ตร. และ ทนายความของนายวรยุทธ และให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อถอดข้อความจากคลิปเสียงให้ละเอียดรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงให้มีการสืบหาตัวบุคคลที่ระบุว่าเป็นอัยการ และร่วมอยู่ในขณะที่มีการสอบสวนปากคำเพื่อเปลี่ยนความเร็วดังกล่าวด้วยว่าเป็นผู้ใด เพื่อจะได้เชิญมาสอบปากคำต่อไปด้วย

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ที่ประชุมเปิดโอกาสให้คณะกรรมการทุกคนแสดงความเห็นอย่างอิสระ โดยตนให้นโยบายในการทำงานของคณะว่า ให้มุ่งเป้าหมายเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง กรณีที่มีการกล่าวหาว่า มีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเห็นเรื่องความเร็วของรถยนต์ ดังนั้น หากพยานหลักฐานพาดพิงไปถึงใครก็จะต้องเชิญมาให้ข้อมูลทุกคน ส่วนรายละเอียดในการสืบสวนไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ขอให้มั่นในว่าคณะกรรมการชุดที่ตนเป็นประธานจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และท้ายที่สุดผลการสืบสวนจะต้องตอบสังคมได้ในทุกประเด็น

 

โดยล่าสุด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้อนุมัติขยายเวลาการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการที่มี พล.ต.อ.วิสนุ เป็นประธานนี้ จนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ดังนั้นจึงเชื่อว่าผลการสืบสวนน่าจะสรุปได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนถึงกำหนดดังกล่าว

logoline