svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ตรวจน้ำท่วมชัยภูมิ โปรยาหอมไม่ทิ้งบ้านเกิดแม่

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กตู่” ลุยตรวจน้ำท่วมชัยภูมิ โปรยยาหอม “ชัยภูมิ ยังไงผมก็ทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นบ้านเกิดคุณแม่ ความรักต้องอยู่ตรงนี้อยู่แล้ว” บอกใครจะรักใครจะชอบตนไม่ว่า แต่อยากให้รักประเทศ ขณะที่มีมวลชน บางส่วนชูป้าย-โห่ไล่

วันนี้ (29 ก.ย.) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รมว.มหาดไทย​ นายสุชาติ​ ชมกลิ่น​ รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ​และสังคม​ นายอนุชา​ นาคาศัย​ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ นายอธิรัฐ รมช.คมนาคม​ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. บัญชีรายชื่อ นายนายไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ และส.ส. ชัยภูมิ และส.ส. นครราชสีมา ให้การต้อนรับ และร่วมลงพื้น​ จ.ชัยภูมิ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยเนื่องจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนเห็นใจพี่น้องเกษตรกร ภัยธรรมชาติเราก็มีเหมือนคนอื่นเขา แต่โชคดีไม่มีอะไรมาเพิ่ม นอกจากอุทกภัย ภัยแล้ง ประเทศอื่นภูเขาไฟระเบิด ไฟป่าท่วมทั้งเมือง เราต้องเข้มแข็ง ตั้งหลักให้ดีว่าเดี๋ยวก็มาเดี๋ยวก็ไป รัฐบาลจะดูแลให้ นายกฯ ทำเต็มที่ ฉะนั้นอย่าขัดแย้งซึ่งกันและกันเลย ใครจะรักใครจะชอบตนไม่ว่า แต่อยากให้รักประเทศของท่าน พื้นดินของท่านที่ เหยียบ ใช้เกิดมา ถ้าไม่รักตรงนี้จะเหลือความรักให้กับใครได้ ทั้งนี้หากมีอะไรให้เข้าหาส่วนราชการ หากเดือดร้อนไม่มีจะกิน เขา คงไปได้ไม่ทั่วถึงหากอยู่ใกล้ตรงไหนก็ให้ไปหา ข้าราชการทุกคนก็เต็มใจช่วยเหลือ ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับบรรดาผู้แทนฯ ว่าประชาชนมีความเดือดร้อนอะไรบ้าง ซึ่งตนได้มีการฟังที่เขาพูดในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรัฐบาลจะได้นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ทำงานต่อไปในอนาคต 

"บิ๊กตู่" ตรวจน้ำท่วมชัยภูมิ โปรยาหอมไม่ทิ้งบ้านเกิดแม่

"บิ๊กตู่" ตรวจน้ำท่วมชัยภูมิ โปรยาหอมไม่ทิ้งบ้านเกิดแม่
 

"จ.ชัยภูมิ ยังไงผมก็ทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นบ้านเกิดคุณแม่ แต่ผมไปเกิดที่จังหวัดนครราชสีมา ฉะนั้นความรักต้องอยู่ตรงนี้อยู่แล้ว แต่ผมจะรัก 2 จังหวัดไม่ได้ แต่จะต้องรักทุกจังหวัดที่เหลือ เพราะเป็นหน้าที่ของผม" เป็นของรัฐบาล ของรัฐมนตรี และเป็นคนไทยทุกคนต้องช่วยกันทำให้ประเทศฟันฝ่าอุปสรรคนี้ไปให้ได้ เราต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อให้มีรายได้สูงขึ้นในอนาคต และจะแก้ปัญหาความยากจนในครัวเรือนได้อย่างไร นอกจากนี้จะต้องดูระดับน้ำ ว่าจะจูน้ำแต่ละพื้นที่ออกไปได้อย่างไร จะใช้เครื่องสูบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเขตเมือง เขตโรงพยาบาล แต่จะต้องมีพื้นที่ในการปรับเก็บน้ำ ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ของประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจะต้องมีการเยียวยาให้เขา ทุกจังหวัดต้องทำเช่นนี้ในการดึงน้ำออกในเขตชุมชน แล้วค่อยรอการกระจายน้ำ ขอให้ทุกคนระลึกอยู่เสมอว่าน้ำมามากเกินไปก็เป็นทุกข์ น้ำน้อยก็ทุกข์กว่า จึงอยากให้ทุกคนคิดว่าทำอย่างไรจะเก็บน้ำไว้ได้บ้างในบ้านเรือน ในที่ดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องดูแลตัวเองและรัฐบาลจะดูแลในภาพใหญ่ให้อยู่แล้ว” นายกฯ กล่าว 

"บิ๊กตู่" ตรวจน้ำท่วมชัยภูมิ โปรยาหอมไม่ทิ้งบ้านเกิดแม่
 

นายกฯ กล่าวอีกว่า รู้ใช่ไหมว่าพวกเราห่วง พวกเราไม่ได้สบาย เป็นทุกข์ถึงไม่ได้มาก็มีงานททุกวันอยู่แล้ว เพราะการบริหารต้องทำงาน วันไหนที่ว่างก็ออกมานอกพื้นที่ได้บ้าง ทั้งนี้ขอให้ระวังตัวในเรื่อง โควิด-19 ด้วย น้ำกัดเท้า และโรคอื่นๆ ตามมา โลกส่งเสียงให้เรารู้ว่า ต้องดูแลโลกกันแล้วนะ การใช้พลังงานที่มาจากฟอสซอล การเผาป่า โลกเตือนมาแล้ว รัฐบาลพยามทำเต็มที่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลที่แล้วเราก็ทำมาเยอะ

อย่างไรก็ตามให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เอาแผนที่น้ำไปทุกที่เพื่อให้ทุกคนรู้ว่ามนพื้นที่มีน้ำไหลมาจากไหน ทุกคนจะได้เรียนรู้ และเตรียมความพร้อมว่าจะอยู่ได้อย่างไร เรื่องอื่นรัฐบาลจะทำให้ทำเองขอให้ทุกคนมีความสุขปลอดภัยและขอให้สถานการคลี่คลายไปได้โดยเร็วขอบคุณเจ้าหน้าที่ ประชาชน ส่วนที่เกี่ยวข้องขอให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมอวยพร ให้แคล้วคาดจากโรคระบาด จากน้ำท่วม ให้ได้เร็วที่สุดและมีอนาคตที่ดีต่อไป หากเราร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงขอให้ประสบความสำเร็จอายุยืนยาว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินมอบถุงยังชีพ และพูดคุยทักทายกับชาวบ้าน และมีชาวบ้านบางส่วน ได้ตะโกนให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ ว่า “ท่านนายกฯสู้ๆ ลุงตู่สู้ๆ” ขณะเดียวกัน มีประชาชนที่อยู่บริเวณด้านหน้าเป็นมวลชนกลุ่มหนึ่งที่มาชูป้ายไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมตะโกนไห่ไล่ 

"บิ๊กตู่" ตรวจน้ำท่วมชัยภูมิ โปรยาหอมไม่ทิ้งบ้านเกิดแม่
 

logoline