svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้เสียหาย ร้องดีเอสไอ ตรวจสอบบ.เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหายกว่า 50 คน หอบหลักฐานร้องดีเอสไอ ตรวจสอบบ.หลอกลงทุนเช่าพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เสียหายร่วม 2 หมื่นคน มูลค่าความเสียหาย 2 หมื่นล้านบาท โฆษณาเชิญชวนร่วมลงทุน เช่า“บล็อก” ผลตอบแทนประเมินรายชั่วโมง ลงทุน 2 ปีไม่มีปัญหา เริ่มหยุดจ่ายเดือนส.ค.

29 กันยายน 2564 นายปฏิภาณ สิทธิไชย พร้อมผู้เสียหายกว่า50คน นำหลักฐานเอกสารเข้าร้องเรียนต่อ พ.ต.อ.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบบริษัท คอนเซ็ปต์ซีรี่ส์ จำกัด หลังหลอกให้มีการลงทุนเช่าพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (บล็อค) มีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ2หมื่นคน ความเสียหายประมาณ2หมื่นล้านบาท

 

 บริษัทมีการโฆษณาเชิญชวนให้เข้าร่วมลงทุน ลักษณะคือการลงทุนเช่าบล็อกเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยลงทุนบล็อกละ 2,500-3,000บาท ซึ่งจะมีการระดมทุนผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต และมีการโอนเงินลงทุนเข้าบัญชีบริษัทโดยตรง ซึ่งค่าตอบแทนที่ได้จะเป็นการประเมินเป็นรายชั่วโมง ผลกำไรจะโอนเข้าบัญชีทุกๆ3-7วัน

 

นายปฏิภาณ บอกว่า ตลอด2ปีที่ลงทุนไปไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย จ่ายผลกำไรตรงเวลา จนกระทั่งเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีการหยุดจ่ายผลกำไร โดยอ้างว่ามีการเปลี่ยนระบบการจ่ายเงิน และมีการWFHจึงอาจจะทำให้การจ่ายเงินล่าช้าไปบ้าง ต่อมาเมื่อ2อาทิตย์ที่ผ่านมา ทางบริษัท พร้อมทนายความได้มีการเรียกผู้ลงทุนรายใหญ่เข้าไปพูดคุย พร้อมบอกว่าทางบริษัทถูกโกงจำนวนเงิน 600 ล้านบาท จึงทำให้สภาพคล่องมีปัญหา

 

ผู้เสียหาย ร้องดีเอสไอ ตรวจสอบบ.เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ขณะเดียวกันทางบริษัทก็ยังมีการจ่ายเงิน ให้กับผู้ลงทุนรายย่อยบางรายอยู่ วันนี้กลุ่มผู้เสียหายจึงตัดสินใจเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าของบริษัท และร้องขอให้ DSIตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ เนื่องจากมีการชักชวนคนอื่นมาร่วมลงทุน  ให้ค่าตอบแทน3เปอร์เซนต์จากจำนวนที่บุคคล ชักชวนมาร่วมลงทุน และให้ตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวมีการดำเนินกิจการจริงหรือไม่

 

นายปฏิภาณ  บอกอีกว่า จากการตรวจสอบทราบว่าบริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน1ล้านบาท ซึ่งอาจจะเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่ที่น่าเชื่อถือคือมีการโฆษณาออกตามสื่อต่างๆ รวมไปถึงอ้างถึง ดร.บางคนที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง ทำให้รู้สึกถึงความน่าเชื่อถือ จึงร่วมลงทุนด้วย

 

สิ่งที่อยากได้ยินคืออยากให้บริษัทออกมาชี้แจงกับผู้ร่วมลงทุน เพราะก่อนหน้านี้ไปที่บริษัทมาแต่ก็ไม่ได้รับการชี้แจงใดๆจากบริษัท จึงต้องเข้าร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าตรวจสอบ
 

ผู้เสียหาย ร้องดีเอสไอ ตรวจสอบบ.เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่พ.ต.อ.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ตอนนี้ทาง DSIได้รับเรื่องแล้วก็จะเริ่มทำการตรวจสอบ และสอบสวน ซึ่งถ้าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ก็จะดำเนินการการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายเยอะ และอยู่ทั่วประเทศนั้นอาจจะมีการสอบสวนหรือรับเรื่องที่ไม่ทั่วถึง ในส่วนนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเรามีแผนงานร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว 

 

พ.ต.อ.วรณัน ยังเปิดเผยต่อว่า ต้องยอมรับว่าในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เรามีปัญหาในเรื่องระบบเศรษฐกิจ ประชาชนทั่วไปต้องการหาช่องทางในการหารายได้เพิ่ม ส่งผลให้กลุ่มมิจฉาชีพ หรือพวกไม่หวังดี อาศัยช่องทางเหล่านี้เข้ามาหากิน

 

ท่านใดที่ต้องการลงทุนในลักษณะนี้ต้องตรวจสอบให้ดี นอกจากนี้ทางDSIได้มีการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่นักลงทุนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าบริษัทดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือในการลงทุนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาจจะเป็นทางเลือก หรืออีกแหล่งข้อมูลในการพิจารณาก่อนทำการลงทุน

 

จาการตรวจสอบพบว่าบริษัท คอนเซ็ปต์ซีรี่ส์ จำกัดนั้น มีการจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่14 ม.ค.2553 ทุนจดทะเบียน 1ล้านบาท ประเภทของการจดทะเบียนคือ กิจกรรมสร้างแม่ข่าย วัตถุประสงค์ ประกอบกิจการให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้งาน โดยผู้จดทะเบียน คือนายศุภสรร ด้วงชนะ
 

ผู้เสียหาย ร้องดีเอสไอ ตรวจสอบบ.เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

logoline