svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSIออกหมายเรียกบ.อัคราฯ รับทราบข้อกล่าวหา"คดีนอมินี"

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกหมายเรียกบริษัทอัคราฯ ให้รับทราบข้อกล่าวหา คดีนอมินี แล้ว มีกำหนดรับทราบข้อกล่าวหาในเดือนตุลาคม 2564 นี้

28 กันยายน 2564 นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 5 มี.ค.64 ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดย นางอารมย์ คำจริง กับพวก เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อพ.ต.ท.กรวัชร ปานประภากร อธิบดี DSI และยื่นต่อสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินคดีกับบริษัทอัคราไมนิ่ง จำกัด หรือ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ในหลายกรณี

 

คดีการถือครองหุ้นแทนบุคคลต่างด้าว ในลักษณะนอมินีในการประกอบกิจการเหมืองทองคำ หรือคดีนอมินี คดีการทำเหมืองแร่นอกเขตประทานบัตร คดีปล่อยให้สารพิษรั่วไหลก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเหมืองแร่ รวมทั้งคดีฟอกเงินและการหลบเลี่ยงภาษี


นางวันเพ็ญ เปิดเผยว่า ได้รับทราบจาก DSI แจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 ได้ออกหมายเรียกบริษัทอัคราฯ ให้รับทราบข้อกล่าวหา คดีนอมินี แล้ว มีกำหนดรับทราบข้อกล่าวหาในเดือนตุลาคม 2564 นี้

DSIออกหมายเรียกบ.อัคราฯ รับทราบข้อกล่าวหา"คดีนอมินี"

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.64 อธิบดี DSI มีคำสั่งให้กรณีการถือครองหุ้นแทนบุคคลต่างด้าวของ บริษัท อัคราไมนิ่ง จำกัด หรือ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 อันเข้าลักษณะของการกระทำความผิดตามประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 เป็นคดีพิเศษ โดยมอบหมาย พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดี DSI เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ


พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวในวันดังกล่าวว่า DSI ได้ดำเนินคดีกับบริษัทอัครา ไมนิ่ง จำกัด หรือ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ในความผิดอันเนื่องมาจากการเข้าดำเนินธุรกิจเหมืองทองคำ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ เหมืองทองอัครา ใน จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิจิตร รวม 2 คดีมาก่อนหน้านี้ โดยสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษทั้ง 2 คดี คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้สรุปและมีความเห็นส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และดีเอสไอยังคงสืบสวนในประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องตลอดมา

DSIออกหมายเรียกบ.อัคราฯ รับทราบข้อกล่าวหา"คดีนอมินี"

นอกจากนี้ มีรายงานว่า DSI รับคดีสิ่งแวดล้อมกรณีบ่อเก็บกากแร่รั่วไหลออกสู่ภายนอก ตามกฎหมาย สารพิษอันตราย เป็นคดีพิเศษแล้ว

DSIออกหมายเรียกบ.อัคราฯ รับทราบข้อกล่าวหา"คดีนอมินี"

logoline