svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยกทัพ 200 เอสเอ็มอีบุก Shopee โกยรายได้ 100 ล้าน

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสว. - ส.อ.ท. ผลักดัน โครงการ “ไทยทำ ไทยช้อป ไทยใช้” Made in Thailand นำผู้ประกอบการไทยกว่า 200 ราย ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ "Shopee" สร้างยอดขายได้นับล้าน เกิดข้อตกลงทางธุรกิจได้อีก 170 คู่ คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดการซื้อขายได้ต่อเนื่องมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 29 กันยายน 2564 นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นจำนวนมาก แต่ในความยากลำบากนี้ สสว. ก็ได้เล็งเห็นโอกาสใหม่ ๆ ของเอสเอ็มอี ในอีกหลายๆ ด้าน ซึ่งหากสามารถปรับตัวรับกับการเปลี่ยนเปลงที่เกิดขึ้นได้ ก็จะเพิ่มศักยภาพได้มากในระยะยาว

 

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จึงได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในการจัดทำโครงการ “ไทยทำ ไทยช้อป ไทยใช้” Made in Thailand เพื่อช่วยเหลือและเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถปรับตัวก้าวพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้ ผ่านทางการส่งออกไปยังตลาดการค้าที่สำคัญ และการเปิดตลาดใหม่ๆ ภายในประเทศ ซึ่งการค้าออนไลน์คือโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการในการจำหน่ายสินค้าในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งจากผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้นหลายเท่าตัว และผู้ประกอบการก็ได้ปรับตัวไปสู่โลกการค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก

สสว. และส.อ.ท. จึงได้ร่วมกันเปิดตลาดการค้าออนไลน์ ภายใต้ชื่อร้าน “ไทยทำ ไทยช้อป ไทยใช้” Made in Thailand ผ่านทางเว็บไซต์Shopee.comตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมกว่า 200 ราย และมีสินค้ากว่า 700 รายการ ซึ่งคาดว่าตลอดระยะเวลา 33 วัน จะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 25 ล้านบาท สำหรับกลุ่มสินค้าในโครงการ “ไทยทำ ไทยช้อป ไทยใช้” Made in Thailand ที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ Shopee ที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. อาหารและเครื่องดื่ม 2. ต้นไม้ และ 3. อุปกรณ์สำนักงาน

 

อย่างไรก็ดี ประชาชนยังสามารถเข้าร่วมช้อปปิ้งได้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 ผ่านทางเว็บไซต์www.shopee.co.th/mitshopcampaign2021หรือช้อปปิ้งผ่านทางแอปพลิเคชัน Shopee แล้วค้นหาชื่อร้าน “ไทยทำไทยช้อปไทยใช้” เพื่อเข้าไปเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างปลอดภัยไร้การสัมผัสได้ในร้านเดียว

 

“โครงการครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้เปิดตลาดการค้าใหม่ ๆ ผ่านทางระบบออนไลน์และสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยเหลือด้านการตลาด และยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวไทยเข้าไปอุดหนุนสินค้าดีจากชุมชน และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการไทยผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้” นายวีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจตลาดในประเทศผ่านทางออนไลน์ ซึ่งสามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการได้แล้วกว่า 170 คู่ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ของตกแต่งบ้าน คาดว่าจะมีการต่อยอดการซื้อขายของคู่เจรจาได้กว่า 100 ล้านบาท

 

โดยงานครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แต่ยังนำเอสเอ็มอีไทยเข้าสู่โลกการค้าออนไลน์ ที่มีโอกาสขยายมูลค่าการค้าได้อีกมาก และในอนาคต สสว. ก็จะร่วมมือกับ ส.อ.ท. ในการจัดงานในลักษณะนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้สินค้าเอสเอ็มอีเปิดออกสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น

 

"การค้าออนไลน์คือโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการในการจำหน่ายสินค้าในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งจากผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้นหลายเท่าตัว และผู้ประกอบการก็ได้ปรับตัวไปสู่โลกการค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก"

logoline