svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยยิงขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงสำเร็จ

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือก้าวหน้าอีกขั้น เผยภาพความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่มีความเร็วเหนือเสียงเป็นครั้งแรก ระบุเป็นหนึ่งในอาวุธสำคัญของแผนพัฒนากองทัพ

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ชื่อ "ฮวาซอง-8" เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร เพื่อทดสอบการควบคุมระบบนำวิถีและความเสถียรของขีปนาวุธ 

 

รายงานระบุด้วย ขีปนาวุธรุ่นนี้เป็น "อาวุธยุทธศาสตร์" ซึ่งมักหมายถึงว่า สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้  และเป็น 1 ใน 5 อาวุธใหม่สำคัญที่สุดตามแผนพัฒนาแสนยานุภาพของกองทัพระยะเวลา 5 ปี และขีปนาวุธชนิดนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของประเทศในการปกป้องตัวเองในทุกทาง

 

การทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในเดือนนี้ โดยสองครั้งก่อนเป็นการทดสอบขีปนาวุธร่อนและขีปนาวุธวิถีโค้ง และมีการยิงขีปนาวุธจากรถไฟเป็นครั้งแรกด้วย

 

เกาหลีเหนือเผยยิงขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงสำเร็จ

 

ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงมีความเร็วและความคล่องแคล่วกว่าขีปนาวุธปกติทำให้ยากต่อการตรวจจับและสกัดของระบบป้องกันขีปนาวุธมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ขีปนาวุธประเภทนี้ยังแตกต่างจากขีปนาวุธวิถีโค้ง โดยอย่างหลังจะโคจรเป็นวิถีโค้งสู่อวกาศก่อนดิ่งลงสู่พื้นโลก และขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงจะพุ่งสู่เป้าหมายที่ความสูงระดับต่ำและสามารถเร่งความเร็วได้มากกว่า 5 เท่า หรือเกือบ 6,200 กม./ชม.

ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงเป็นอาวุธรุ่นใหม่ที่ขณะนี้มีเพียงสหรัฐฯ รัสเซีย และจีนครอบครองอยู่ และแข่งขันกันพัฒนาศักยภาพ และเมื่อวันจันทร์สหรัฐฯเพิ่งประกาศว่าได้ทดสอบขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงที่สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าความเร็วเสียง 5 เท่า ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งแรกของการทดสอบอาวุธประเภทนี้นับจากปี 2556

logoline