svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งอีก ย้ำมีสิทธิทดสอบ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 1 ลูกลงสู่ทะเลครั้งใหม่ในเช้าวันนี้ และผู้แทนเกาหลีเหนือชี้แจงต่อที่ประชุมยูเอ็นว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะทดสอบอาวุธเพื่อปกป้องตัวเอง

กองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากจังหวัดชากังในแถบภูเขาทางภาคเหนือของเกาหลีเหนือเมื่อเวลา 6.40 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นและมุ่งหน้าไปทะเลฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ

 

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเป็นขีปนาวุธวิถีโค้ง ซึ่งเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธชนิดนี้

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งอีก ย้ำมีสิทธิทดสอบ

 

เกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉินของสภาความมั่นคงแห่งชาติ และรัฐบาลแสดงความผิดหวังกับการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือในช่วงที่เสถียรภาพทางการเมืองในคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในขั้นวิกฤตอย่างมาก

 

และนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่น บอกว่า รัฐบาลได้เพิ่มการจับตาและเฝ้าระวัง หลังการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

 

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯประณามการทดสอบ โดยบอกว่า เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือและประชาคมระหว่างประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่า สหรัฐฯยังคงต้องการใช้วิถีทางการทูตกับเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้กลับเข้าสู่การเจรจา

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งอีก ย้ำมีสิทธิทดสอบ

 

การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วในเดือนนี้ และเกิดขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก่อนที่คิม ซอง ผู้แทนเกาหลีเหนือประจำยูเอ็นแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ

 

นายคิม กล่าวว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะพัฒนา ทดสอบ ผลิต และครอบครองอาวุธ และจำเป็นต้องเสริมแสนยานุภาพเพื่อปกป้องประเทศ และรักษาความมั่นคงและสันติภาพในประเทศ ตราบใดที่สหรัฐฯยังคงไม่ละทิ้งนโยบายมุ่งร้ายต่อเกาหลีเหนือ

 

 

ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมุ่งทดสอบความจริงใจของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ที่กล่าวต่อที่ประชุมยูเอ็นในสัปดาห์ที่แล้วว่า ต้องการให้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อยุติสงครามเกาหลี

 

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว คิม โย-จอง น้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณว่า เกาหลีเหนือพร้อมพิจารณารื้อฟื้นการเจรจาระหว่างสองเกาหลี หากเกาหลีใต้ยอมยกเลิกจุดยืนที่มุ่งร้ายต่อเกาหลีเหนือ

 

logoline