svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำโคราชถึงบุรีรัมย์ท่วมนาข้าว-สวนผลไม้จมพันไร่

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำโคราช จากพิมายผสมกับฝนที่ตกต่อเนื่องไหลมาสมทบลงลำน้ำมาศ จ.บุรีรัมย์ ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมนาข้าวพืชสวน ไม้ผลจมกว่า 1,000 ไร่ บ่อปลากว่า 20 บ่อ ใน 4 หมู่บ้าน ต.หนองคู นายกฯ อบต.นำทีมผู้บริหารลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย

 29 กันยายน 2564  นายสุวรรณ์ ประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองคู อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ พร้อมคณะผู้บริหาร ได้นั่งเรือติดตามปริมาณน้ำในลำน้ำมาศ พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วม หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ประกอบกับน้ำเหนือจากจังหวัดนครราชสีมา ไหลมาสมทบลงลำน้ำมาศ ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่ามีนาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่4หมู่บ้าน คือ บ้านแท่นพระ บ้านเย้ยม่วง บ้านไผ่น้อย และบ้านไผ่ใหญ่ ต.หนองคู ซึ่งกำลังตั้งท้องได้ถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วกว่า 1,000ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบกว่า 300 ราย นอกจากนั้นน้ำยังเอ่อท่วมพืชสวน ไม้ผล เช่น ต้นกล้วย มะม่วง ฝรั่งกิมจู มะพร้าวน้ำหอมอีกหลายร้อยต้น และบ่อปลากว่า 20 บ่อ และหากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง หรือน้ำเหนือจากนครราชสีมาไหลมาสมทบเพิ่มอีก ก็จะส่งผลให้พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมได้รับความเป็นวงกว้างมากกว่านี้

น้ำโคราชถึงบุรีรัมย์ท่วมนาข้าว-สวนผลไม้จมพันไร่

 

นายสุวรรณ์ ประเสริฐ นายก อบต.หนองคู กล่าวว่า หลังจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีน้ำเหนือจากจ.นครราชสีมา ไหลมาสมทบลงลำน้ำมาศ ก็ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมนาข้าวเสียหายกว่า1,000ไร่ ทั้งยังพืชสวน ไม้ผล และบ่อปลาถูกน้ำท่วมอีกด้วย แต่ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทาง อบต.ก็จะได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานทางอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนตามระเบียบหลักเกณฑ์ พร้อมกันนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำและเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือที่จะไหลมาสมทบเพิ่มอีก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้

น้ำโคราชถึงบุรีรัมย์ท่วมนาข้าว-สวนผลไม้จมพันไร่

 

โดย  - สุรชัย พิรักษา  

logoline