svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัว ผึ้ง และจักรยาน เคล็ดลับเมืองหลวงสีเขียวแห่งยุโรป

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงทาลลินน์ของเอสโตเนียได้รับเลือกให้เป็นเมืองหลวงสีเขียวของยุโรป และการดำเนินการเพื่อให้ได้ตำแหน่งนี้มา บางอย่างก็เป็นไปแบบง่าย ๆ โดยอาศัยธรรมชาติอย่างเช่นผึ้งและวัว

วัว แมลงผสมเกสร และนักปั่นจักรยาน เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ช่วยให้กรุงทาลลินน์ เมืองหลวงของเอสโตเนียกลายเป็นเมืองสีเขียว ในขณะที่เมืองนี้ตั้งเป้าที่จะลดผลกระ ทบต่อสิ่งแวดล้อม และกลายเป็นเมืองที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

 

และเมื่อต้นเดือน ความพยายามของเมืองนี้ก็ประสบผลสำเร็จ เมื่อมันได้รับการขนานนามให้เป็นเมืองหลวงสีเขียวของยุโรปสำหรับปี 2566 โดยคณะกรรมาธิการยุโรป

 

จากข้อมูลเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการยุโรป การปกป้องพื้นที่สีเขียว การลดมลพิษทางเสียง และปรับปรุงคุณภาพน้ำ ล้วนเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทาลลินน์ได้รับตำแหน่งนี้

วัว ผึ้ง และจักรยาน เคล็ดลับเมืองหลวงสีเขียวแห่งยุโรป

 

บริเวณชายขอบของเมือง ฝูงวัวพันธุ์ Scottish Highland ช่วยกินพืชในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Paljassaare ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และรักษา
พื้นที่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

วัว ผึ้ง และจักรยาน เคล็ดลับเมืองหลวงสีเขียวแห่งยุโรป

แต่ ลิวี แมคัลลัส ชาวสวนและสถาปนิกด้านภูมิสถาปัตย์บอกว่าพื้นที่อื่น ๆ ทั่วเมือง ยังคงถูกปล่อยให้เติบโตตามธรรมชาติเพื่อ "ขยายความเป็นไปได้" ให้แมลงผสมเกสรเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ ทั่วเมือง 

 

พื้นที่สีเขียวเหล่านี้เชื่อมโยงกันด้วย 'Pollinator Highway' หรือทางหลวงสำหรับนักผสมเกสร ที่ยาว 13 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีต้นไม้เรียงรายไปตลอดเมือง ขณะที่มนุษย์ ก็ได้รับการสนับสนุนให้เดินทางโดยใช้เส้นทางนี้เช่นกัน

วัว ผึ้ง และจักรยาน เคล็ดลับเมืองหลวงสีเขียวแห่งยุโรป

 

ทาลลินน์ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางเมื่อเปิดให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้ฟรี ไม่มีค่าโดยสารเมื่อปี 2556

แต่เมืองนี้ยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนนักปั่นจักรยานเป็นประจำด้วย โดยตั้งเป้าว่าจะให้มีการเดินทางด้วยจักรยานถึง 11 % ภายในปี 2570 

แต่นั่นไม่ได้หมายความแค่การสร้างช่องทางจักรยานให้มากขึ้นเท่านั้น ตามคำกล่าวของนักยุทธศาสตร์การปั่นจักรยานอย่างเอริก ซาราปู " คุณต้องมีทัศนคติที่ดี … ว่าทำไมผู้คนถึงควรปั่นจักรยาน "

การส่งเสริมการปั่นจักรยานยังหมายถึงการออกคำสั่งที่ไม่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนด้วย เช่นการออกมาตรการที่่ไม่จูงใจให้ผู้ขับขี่รถยนต์นำรถออกมาใช้ อย่างการปิดช่องทางการจราจรสำหรับรถยนต์ 

จำนวนผู้คนในทาลลินน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันเมืองนี้มีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 445,000 คน ตามตัวเลขล่าสุด

คริสตา แคมปัส หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของทาลลินน์บอกว่าการใช้จ่ายเงินเพื่อแนวคิดริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อมจะทำให้เมืองนี้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่มากขึ้นสำหรับประชากรที่กำลังเติบโตและก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจในอนาคต

วัว ผึ้ง และจักรยาน เคล็ดลับเมืองหลวงสีเขียวแห่งยุโรป

logoline